Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Macquarie Research, Apple có thể kiếm được khoảng 30% doanh thu từ Pokémon Go.

Phải thừa nhận rằng tựa game Pokémon Go đang trở thành cái tên hot nhất làng game di động và câu hỏi đặt ra là công ty công nghệ nào là kẻ kiếm được bộn tiền từ hàng triệu người đang chạy khắp thành phố chỉ để đuổi bắt những nhân vật hoạt hình siêu dễ thương này?

{keywords}

Chơi Pokémon Go trên iPhone.

Mặc dù Nintendo hiện đang cho phép tải về Pokémon Go miễn phí nhưng giống như hầu hết các trò chơi trên di động khác, nhà phát hành game này đã tích hợp sẵn tính năng mua hàng trong ứng dụng và kiếm được cả núi tiền nhờ đó.

Ước tính doanh thu ban đầu như sau:

- 1.6 triệu USD/ngày trên iOS, 2 triệu lượt tải về từ các thiết bị iOS - theo báo cáo được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Sensor Tower.

- 14 triệu USD trong sau ngày thứ 2 phát hành tạo ra 2.3 triệu USD mỗi ngày trên cả hai nền tảng iOS và Android - theo phân tích từ Superdata.

- Với hơn 1 triệu doanh thu thuần hàng ngày thì theo hãng phân tích ứng dụng App Annie, Nintendo có thể đạt được doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm.

Số tiền này được phân chia cho nhiều bên liên quan, bao gồm Niantic - nhà xuất bản ứng dụng và Google, Apple - khoảng 30% doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng với tư cách là chủ sở hữu của các cửa hàng ứng dụng.

Theo chuyên gia David Gibson từ công ty nghiên cứu thị trường Macquarie Research thì miếng bánh lợi nhuận được chia chác như sau: "Tựa game được phát triển bởi Niantic, Pokemon Company và Nintendo. Không rõ chính xác lợi ích kinh tế của họ là gì trong trò chơi này nhưng chúng tôi cho rằng tỷ lệ ăn chia là 30 cho Apple, 30 cho Niantic , 30 cho Pokemon và 10 cho Nintendo".

Vì vậy, có thể thấy rằng, tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm số người chơi Pokémon Go trên các thiết bị iOS mà Apple có thể thu được nhiều tiền hơn so với Nintendo từ cơn sốt này mặc dù Nintendo cũng sở hữu cổ phần trong Pokémon Company.

Tất nhiên, theo ước tính ban đầu, đa số người chơi Pokémon Go là từ các thiết bị Android, nhưng đây là một trò chơi hoàn toàn miễn phí nên có thể chắc chắn rằng rất nhiều người dùng iPhone sẵn sàng mua sắm trong ứng dụng.

Thêm vào đó, một trò chơi có tính gây nghiện trên nền tảng của Apple có thể giúp gia tăng doanh số bán hàng cho iPhone, đúng là nhất cử lưỡng tiện.

Tuy nhiên, Google cũng đã sẵn sàng thu lợi nhuận không chỉ từ cửa hàng ứng dụng Play Store mà còn từ cổ phần nắm giữ trong Niantic. Trước khi Niantic tách ra thành một công ty độc lập, nó từng là một phần của Google và gã khổng lồ công nghệ này gần đây đã đầu tư lại vào công ty game Niantic.

Phóng viên Mark Bergen từng viết trên trang tin Recode rằng: "Google cũng có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào Pokémon Go. Google đã dốc khoảng 30 triệu USD vào Niantic sau quá trình "spin off"*. Hiện vẫn chưa rõ liệu khoản đầu tư này có bao gồm cả cổ phần trong các khoản thu nhập từ Pokémon hay không, nếu có thì khoản tiền mà Google thu được cũng vô cùng hấp dẫn".

Ngay cả Nintendo cũng có thể vươn lên dẫn trước dù chỉ được chia 10% doanh thu từ Pokémon Go.

Được biết, cổ phiếu của Nintendo đã có cú bứt phá ngoạn mục, tăng vọt 35% kể từ sau khi game hiện tượng này được phát hành ở Mỹ.

Theo Trí thức trẻ

XEM THÊM