Một hãng công nghệ ở Arizona vừa đâm đơn kiện Apple vì tội đã sử dụng cái tên iCloud cho dịch vụ đám mây sắp ra mắt của Quả táo, với lý do tên gọi này xâm phạm nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.


iCloud Communications hiện đang cung cấp dịch vụ VoiP tại Arizona dù cho đến trước vụ việc này, hầu như chưa ai biết đến tên tuổi của họ. Mặc dù vậy, iCloud Communications vẫn có lý khi cáo buộc tên gọi iCloud của Apple "giống một cách quá đáng" và có thể gây nhầm lẫn cho người dùng, nhất là khi sản phẩm của cả hai bên đều cùng trong lĩnh vực công nghệ.

Lập luận của iCloud Communications là họ được thành lập và đăng ký nhãn quyền từ năm 2006. Tuy nhiên, do báo chí đưa tin quá rầm rộ về dịch vụ iCloud vừa qua mắt của Apple, kết hợp với chiến dịch marketing rầm rộ để hậu thuẫn của Quả táo nên giới truyền thông nói riêng và dư luận nói chung nhanh chóng đánh đồng iCloud với Apple, thay vì với iCloud Communications.

Trong đơn kiện, iCloud Communications nhấn mạnh rằng "Apple nổi danh là cố tình nẫng nhãn quyền của các công ty bé hơn" và tình trạng này đã xảy ra rất nhiều lần trong quá khứ, như vụ Apple từng bị đại diện Beatles khởi kiện vì tội sử dụng cái tên Apple, hay bị Cisco Systems kiện vì tội sử dụng cái tên iPhone.

Đơn kiện vừa được đệ lên Tòa án Quận Arizona vào hôm thứ sáu tuần trước, với mục đích yêu cầu Apple ngừng sử dụng cái tên iCloud và phải bồi thường một khoản tiền chưa tiết lộ cho iCloud Communications.

Hiện đại diện Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc. Cuối tháng 5 vừa qua, Apple đã gửi hồ sơ xin đăng ký nhãn hiệu thương mại cho cái tên iCloud về Văn Phòng Đăng ký Thiết kế và Thương hiệu của Liên minh châu Âu. Báo chí cũng đưa tin Apple đã chi 4,5 triệu USD để mua lại tên miền iCloud.com từ hãng Xcerion của Thụy Điển ngay trước thời điểm công bố dịch vụ này hồi tuần trước.

Trọng Cầm
(Theo PCWorld)