Hàng loạt tin đồn rộ lên vào cuối tháng 11 vừa qua về việc Táo khuyết có thể khai tử cổng tai nghe tiêu chuẩn 3.5mm ở thiết kế iPhone kế tiếp, tức iPhone 7.

Giới thạo tin cho hay, Apple có thể cưỡng ép người dùng sử dụng cổng kết nối lightning (mà hiện vẫn đang dùng để sạc pin hay đồng bộ với các phụ kiện) khi muốn nghe nhạc. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải sắm một loại tai nghe mới đặc biệt.

{keywords}
iPhone 7 được đồn là sẽ không còn jack cắm tai nghe 3.5mm tiêu chuẩn

Lý do cho sự xóa sổ này là vì Apple muốn thiết kế iPhone 7 mỏng nhất có thể. Nếu duy trì jack tai nghe 3.5mm truyền thống, hãng sẽ không tài nào xoay xở được. Quả thực, công nghệ cổng tai nghe này cũng đã tồn tại chục năm nay và nó gây nhiều hạn chế cho các nhà thiết kế. Bao giờ thì các thiết kế mảnh mai cũng bắt mắt, sang trọng và sành điệu hơn so với những thiết kế dày cộp.

Vậy phải chăng đã đến lúc cần phải thay đổi? Câu trả lời là Hoàn toàn không, theo Business Insider.

Theo so sánh của trang này, việc khai tử cổng tai nghe 3.5mm trên iPhone sẽ chẳng khác gì đột ngột đóng cửa một xa lộ và chỉ cho phép vài người với phương tiện phù hợp đi qua. Chắc chắn, Apple sẽ cung cấp phụ kiện hỗ trợ, nhưng giá bán của chúng sẽ chẳng hề rẻ. Hoặc bạn phải mua tai nghe Lightning mới (model rẻ nhất hiện hành cũng có giá tới 160 USD), hoặc là sử dụng thiết bị adapter để chuyển đổi. Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì chắc chắn, Apple cũng khiến bạn phải tốn thêm mớ tiền trong khi lý do không mấy rõ ràng và cấp bách.

Đấy là chưa kể về mặt thiết kế, adapter là một giải pháp vá víu rất không đẹp mắt. Chúng sẽ xen vào giữa trong khi tất cả những gì bạn cần trước đây chỉ là smartphone và tai nghe. Chúng còn dễ bị mất/thất lạc và buộc bạn phải nhớ mang theo mỗi khi đi đâu. Nếu chẳng may bạn bỏ quên thì coi như xui xẻo rồi, khỏi nghe nhạc nữa!

Còn trong trường hợp bạn mua hẳn tai nghe Lighting thì bạn vẫn phải cần tới adapter để có thể cắm nó vào máy tính hay TV để nghe nhạc. Nói tóm lại, bạn sẽ cần phải mua tới 2 adapter trong tương lai.

Vậy còn Bluetooth thì sao, bạn tự hỏi? Chắc chắn là có thể kết nối Bluetooth với tai nghe không dây được rồi, nhưng tai nghe Bluetooth thì chạy bằng pin. Bạn sẽ phải mang theo cáp sạc microUSB để tiếp pin cho chúng. Và nếu như pin hết giữa đường thì bạn cũng chẳng nghe được gì hết.

Chỉ khi nào công nghệ Lightning của Apple trở thành tiêu chuẩn toàn cầu mới trên mọi thiết bị nghe nhạc thông qua tai nghe, chừng đó thì mọi chuyện mới không trở nên quá tệ. Nhưng công nghệ này lại là độc quyền của riêng Apple. Táo khuyết sẽ không cho phép các đối thủ sử dụng mà khả năng cao là các đối thủ cũng không muốn ứng dụng nó.

Trên thực tế, cổng USB-C mới dễ trở thành chuẩn mực mới hơn vì nó không độc quyền. Bản thân Apple cũng có thể lựa chọn dùng USB-C nếu họ muốn. Apple từng dùng USB-C trước đây, nhưng tình cảnh khi ấy khác với bây giờ. Việc iPhone đổi từ cổng sạc lớn 30-rãnh sang cổng Lightning không gây phiền toái gì lớn, vì cáp Lightning đã được Apple đóng gói kèm với sản phẩm bán ra. Ai quan tâm nó là công nghệ gì đâu, miễn sao sạc được.

Nhưng với tai nghe, kể cả khi Apple đóng gói kèm tai nghe Lightning với iPhone mới thì nhiều người dùng vẫn sẽ bức xúc. Chúng ta luôn có những thương hiệu tai nghe yêu thích của riêng mình, những loại tai nghe hàng thửa với chất lượng âm thanh khác biệt, không phải hàng "đóng sẵn hàng loạt" như Apple EarPod. Cổng tai nghe 3.5mm cho phép họ nghe nhạc trên iPhone bằng bất cứ loại tai nghe đang lưu hành trên thị trường, nhưng cổng Lightning thì hiển nhiên là không.

Rõ ràng, nếu chỉ vì thiết kế mỏng hơn thì không đáng để Apple rũ bỏ cổng âm thanh hiện hành.

T.C