Apple vừa xin cấp phép một bằng sáng chế cho phép hãng tích hợp các cảm biến cảm ứng vào phần viền của iPhone/iPad từ đó cho phép người dùng chạm vào viền để thực hiện các thao tác chạm, vuốt giống như trên màn hình cảm ứng.

{keywords}

Các smartphone hiện nay, dù là iPhone hay Android, đều có chung một điểm là sử dụng màn hình cảm ứng điện dung. Người dùng thực hiện các thao tác như gõ phím, vuốt, chạm trên màn hình để điều hướng thiết bị.

Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của màn hình cảm ứng là khi đặt đầu ngón tay lên đó, mắt bạn sẽ không thể quan sát được toàn bộ màn hình do bị ngón tay che khuất. Nếu các nút chức năng nằm ở những vùng bị khuất này, việc điều khiển smartphone sẽ gặp khó khăn. 

Apple có vẻ muốn khắc phục nhược điểm đó của màn hình cảm ứng. Theo một bằng sáng chế mà hãng xin được cấp phép, Apple muốn iPhone, iPad các thiết bị khác của mình có phần viền màn hình cảm ứng. Trong đơn xin cấp phép, Apple muốn phần viền máy được trang bị các cảm biến cảm ứng tương tự như màn hình cảm ứng từ đó cho phép người dùng thực hiện các thao tác như cuộn, chạm, vuốt ngay ở viền. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng quan sát toàn bộ màn hình mà không lo bị ngón tay che khuất như trước đây. Apple nói rằng đây là một cách giúp tăng kích thước màn hình mà không cần phải tăng kích thước tổng thể của thiết bị. 

{keywords}
Bản vẽ phác thảo mô tả bằng sáng chế của Apple. 

Apple muốn bố trí các cảm biến ở một số phần nhất định của viền, và mỗi vị trí sẽ có một chức năng khác nhau. Ví dụ như khi chạm vào khu vực A trên viền bạn có thể thực hiện thao tác cuộn xuống; còn chạm vào một phần khác sẽ giúp bạn chọn một đoạn văn bản, chọn ảnh...  

Trên các thiết bị có kích thước lớn như iPad, ý tưởng của Apple có vẻ sẽ mang lại nhiều tác dụng hơn do viền màn hình của máy là rất lớn. Ngược lại, công nghệ này sẽ gặp một số hạn chế trên iPhone khi mà viền hai bên của máy hiện nay đã khá mỏng. Có lẽ Apple sẽ chỉ tích hợp cảm biến ở phần viền trên và viền dưới của smartphone này. Dẫu sao, đây mới chỉ là một bằng sáng chế mà Apple xin cấp phép, và chưa có gì đảm bảo hãng sẽ chính thức áp dụng nó cho các sản phẩm của mình. 

Theo ICTnews/BI