Apple vừa lên tiếng thừa nhận, vấn đề tắt nguồn đột ngột của iPhone 6s thực tế có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn so với đánh giá ban đầu của hãng. Apple tuyên bố sẽ tung ra các công cụ "chẩn đoán" sự cố này trong bản cập nhật hệ điều hành iOS tiếp theo nhằm thu thập thêm thông tin về nguyên nhân tắt lịm đột ngột của một số smartphone mang thương hiệu Táo khuyết.

{keywords}
Nhiều máy iPhone 6s bị tắt lịm đột ngột ngay cả khi pin vẫn báo sạc đầy 1/3 dung lượng. Ảnh: Computer World

Apple đã đưa ra thông cáo thú nhận sự cố nghiêm trọng của iPhone 6s trên trang web của hãng dành riêng cho thị trường Trung Quốc, cả bằng tiếng Trung và tiếng Anh. Tuy nhiên, trên trang web của Apple ở Mỹ không xuất hiện thông cáo tương tự.

Động thái mới nhất của Táo khuyết ám chỉ, công ty hiện vẫn không biết chính xác tại sao một số máy iPhone 6s lại sập nguồn ngoài ý muốn người dùng, ngay cả khi pin vẫn báo sạc đầy hơn 1/3 dung lượng. Trước đó, hôm 1/12, Táo khuyết từng nhận định, thủ phạm gây sự cố là lỗi pin, do "một lượng nhỏ điện thoại iPhone 6s chứa một thành phần pin tiếp xúc với không khí lâu hơn thông thường, trước khi được đóng thành viên pin hoàn chỉnh".

Apple lần đầu lên tiếng xác nhận hiện tượng tắt lịm đột ngột của iPhone 6s  vào cuối tháng trước. Vào thời điểm đó, công ty cho biết, chỉ có các điện thoại iPhone 6s sản xuất trong tháng 9 và tháng 10/2015 bị ảnh hưởng và tuyên bố chương trình thay pin miễn phí khắp toàn cầu cho những máy này.

Tuy nhiên, các khách hàng sở hữu iPhone 6s không nằm trong thời gian sản xuất trên cũng thông báo gặp vấn đề tương tự.

"Một số vụ tắt nguồn đột ngột kiểu này có thể xảy ra trong những điều kiện bình thường nhằm để iPhone bảo vệ các linh kiện điện tử của thiết bị. Trong một nỗ lực nhằm thu thập thêm thông tin, chúng tôi sẽ bổ sung thêm tính năng chẩn đoán sự cố vào một bản cập nhật phần mềm iOS sẽ phát hành vào tuần tới. Điều này sẽ cho phép chúng tôi thu thập thêm thông tin trong những tuần tới đây và chúng có khả năng giúp chúng tôi cải thiện các thuật toán dùng để quản lý hiệu suất pin và việc tắt nguồn", trích thông báo mới nhất của Apple trên trang web dành cho Trung Quốc.

Bản cập nhật hệ điều hành mà Apple đề cập đến gần như chắc chắn là iOS 10.2. Phần mềm này hiện mới đang được triển khai ở dạng thử nghiệm và đã được làm mới 7 lần kể từ ngày 1/11, với lần gần đây nhất vào hôm 7/12.

Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) mới đây đã lên tiếng chỉ trích Apple phản ứng chậm sau khi xuất hiện các vụ sụt pin và tắt nguồn bất thường của iPhone 6 và 6s vào giữa tháng 11 vừa qua. CCA đã hai lần ra thông điệp yêu cầu đại gia công nghệ Mỹ phải cung cấp thông tin thêm về các nguyên nhân gây sự cố.

Tuấn Anh (Theo Computer World, CNET)