Với chi phí xây dựng lên tới 5 tỉ USD, trụ sở mới của Apple nắm giữ nhiều kỷ lục "khủng" trong ngành xây dựng.

{keywords}

Đầu tiên là việc nó sử dụng tới 3.000 tấm kính cong khổng lồ có kích cỡ dài rộng từ 11 – 14m x 10m, gấp hai lần kích cỡ của những tấm kính tiêu chuẩn lớn nhất với trọng lượng lên tới hơn 3 tấn/tấm kính. Toàn bộ kính xây dựng tòa nhà Campus 2 là do công ty kiến trúc Sedak/Seele của Đức cung cấp.

Sedak/Seele cũng chính là đơn vị cung cấp kính cho cửa hàng bán lẻ của Apple tại Đại lộ số 5 khu Manhattan và phố George ở Sydney, Australia. Kính được nung đặc biệt ở nhiệt độ vượt quá 600 độ C nhằm đạt tới độ trong suốt và chắc chắn nhất.

Chưa hết, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc sau này vào năng lượng không thể tái tạo và ô nhiễm môi trường, tòa nhà Campus 2 sử dụng rất nhiều pin nhiên liệu biogas và tấm mặt trời cho công suất lên tới 20 megawatt, đủ cung cấp tới 70% nhu cầu năng lượng của tòa nhà.

Campus 2 cũng sử dụng 4.300 tấm bê tông đặc biệt có khả năng cung cấp không khí tự nhiên cho toàn bộ tòa nhà, giúp giảm đáng kể nhu cầu điều hòa không khí. Cánh cửa phòng ăn trong toàn nhà cao tới 28m, mang tới không gian rộng rãi và cực kỳ thoải mái.

Trụ sở phi thuyền của Apple được khởi công từ tháng 11/2013 và dự kiến sẽ khai trương trong năm tới. Các hình ảnh chụp từ trên cao hồi tháng trước cho thấy tấm phủ bên trên nóc nhà bằng sợi carbon đã được đưa vào vị trí. Đồng thời khu tập luyện thể thao rộng tới 10.000m2 và khu gara đỗ xe gần như đã được xây xong.

Campus 2 dự kiến chứa tới 14.000 nhân viên Apple. Đây không phải là tòa nhà duy nhất mà Apple định xây dựng. Tháng 10/2015, Apple đã ký thỏa thuận với Landbank Investments để xây dựng khu văn phòng mới ở Sunnyvale. Khu văn phòng rộng tới 72.000m2 này sẽ có 3 tòa nhà chính, vườn bên trên và có không gian làm việc khơi dậy sự sáng tạo một cách tốt nhất.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)