- Việc Apple Watch không có hàng để giao cho tới trước tháng 7 không chỉ do lực cầu quá mạnh mà còn vì khâu cung cấp linh kiện cho sản phẩm bị trục trặc, Wall Street Journal tiết lộ.

Theo WSJ, động cơ tái tạo lực ấn (taptic) trên cổ tay của Apple Watch mà Apple đang sử dụng bị lỗi nên Táo khuyết buộc lòng phải chuyển sang một nhà cung cấp khác. Được biết, công cụ taptic hiện tại đang do AAC Technologies, một hãng linh kiện của Trung Quốc sản xuất.

Sau khi phát hiện được lỗi (có thể khiến Apple Watch bị hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng), Apple đã chuyển toàn bộ đơn hàng sang cho một nhà cung ứng thứ hai là Nidec Corp của Nhật Bản. Tuy vậy, Nidec sẽ cần có thời gian để sản xuất hết lượng linh kiện mà Apple đặt hàng, khiến cho tốc độ xuất xưởng của Apple Watch bị hạn chế theo.

{keywords}

Công cụ taptic là một linh kiện rất quan trọng ở mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple. Nhờ có nó, môt số tính năng chủ chốt của Apple Watch mới hoạt động được. Sử dụng một motor để tái tạo cảm giác được chạm vào trên cổ tay, Apple Watch cho phép người dùng nhận được các thông báo về tin nhắn mới hoặc chỉ đường khi sử dụng Apple Maps. Ngoài ra, người dùng còn có thể gửi nhịp tim của mình đến cho các người dùng Apple Watch khác.

Nguồn tin của WSJ nói rằng, Apple phát hiện ra lỗi của công cụ taptic trong các bài test cuối cùng trước khi phát hành sản phẩm, do đó, sẽ không có đợt thu hồi sản phẩm nào. Các sản phẩm đến tay người dùng tính đến thời điểm này đều đã sử dụng công cụ taptic của Nidec. Hiện cả Apple, AAC lẫn Nidec đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc.

Apple Watch là hạng mục sản phẩm mới đầu tiên được Apple tung ra dưới thời Tim Cook và cũng là sản phẩm cá nhân mới đầu tiên kể từ sau iPad. Hơn bao giờ hết, Apple đang rất cần chứng tỏ với giới công nghệ và thị trường rằng hãng vẫn là một thế lực "sáng chế" và không chỉ lệ thuộc vào mỗi iPhone.

Tuy nhiên, sự khan hiếm hàng mà Apple Watch đang nếm trải là rất nghiêm trọng. Thời gian chờ đợi để được giao hàng đối với những người dùng đã đặt mua APple Watch qua mạng có thể kéo dài tới tháng 7, dù giá bán Apple Watch không hề rẻ: 349 USD cho bản rẻ nhất và 17.000 USD cho phiên bản vàng 18-karat. Hãng nghiên cứu Slice Intelligence ước tính chỉ có 22% người dùng Mỹ đặt mua Apple Watch nhận được sản phẩm trong tuần lễ đầu tiên. Apple chưa tiết lộ doanh số tiêu thụ của Apple Watch, song giới phân tích ước đoán con số này lên tới 2 triệu chiếc.

Hồi đầu tuần qua, Tim Cook có hứa hẹn rằng Apple sẽ thông báo cho khách hàng về việc hãng có thể giao Apple Watch từ cuối tháng 6. Nếu mọi chuyện thuận lợi, APple sẽ có thể bắt đầu bán Apple Watch tại một số thị trường mới, ngoài 9 thị trường hiện tại.

Trọng Cầm