Ngày 13/11, báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, đồng thời ra mắt ứng dụng chatbot tự động tương tác với độc giả, đánh dấu bước tiến mới của tòa soạn trong việc ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong báo chí.

{keywords}
Chatbot của VietnamPlus có khả năng cá nhân hóa cho mỗi người dùng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ưởng Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, TTXVN nói chung, VietnamPlus nói riêng phải đi đầu trong việc tận dụng công nghệ báo chí tiên tiến để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền của Đảng, Chính phủ, đề nghị các bộ ngành sớm hỗ trợ TTXVN triển khai đề án phát triển VietnamPlus thành báo điện tử đối ngoại quốc gia.

Trên tinh thần đó, VietnamPlus đã trở thành cơ quan báo chí chính thống đầu tiên của Việt Nam sử dụng chatbot để kết nối với độc giả.

Ứng dụng này được tích hợp trên fanpage cũng như trên website www.vietnamplus.vn, theo đó độc giả có thể yêu cầu thông tin cần đọc và hệ thống tự động giới thiệu những tin bài phù hợp.

Sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chatbot của VietnamPlus có khả năng cá nhân hóa cho mỗi người dùng, dựa vào lịch sử trao đổi, trò chuyện giữa người và máy. Người dùng có thể lựa chọn theo các chủ đề tin, nhập từ khóa nội dung mà họ muốn tìm kiếm hoặc ra lệnh bằng giọng nói.

“VietnamPlus được biết đến suốt 10 năm qua như là một đơn vị luôn tìm tòi sáng tạo, áp dụng nhiều công nghệ truyền thông mới của thế giới và có rất nhiều sản phẩm báo chí gây tiếng vang. Chatbot mà chúng tôi giới thiệu ngày hôm nay là một bước tiến nữa của tòa soạn trong nỗ lực mang đến cho độc giả của mình những tiện ích mới mẻ, hữu ích, phù hợp với xu hướng của báo chí quốc tế,” đại diện VietnamPlus cho biết.

Dự kiến sau thời gian chạy thử, chatbot sẽ được mở cho tất cả người dùng vào cuối tháng 11 này.

Ra đời từ năm 2008, VietnamPlus đã liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm báo chí mới, đi tiên phong, thậm chí là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam, như phiên bản đọc báo đa ngôn ngữ trên mạng viễn thông đầu tiên, thử nghiệm thông tin đồ họa, sản xuất bản tin bằng âm nhạc (RapNewsPlus), đưa tin tức vào trò chơi (News Game). Trong số này, sản phẩm RapNewsPlus đã đoạt các giải thưởng quốc tế của Hiệp hội Báo chí Thế giới WAN-IFRA và Tổ chức Thông tấn Châu Á-Thái Bình Dương OANA.

VietnamPlus cũng là cơ quan báo chí đầu tiên ở Việt Nam chính thức áp dụng hình thức đọc báo điện tử thu phí từ tháng 6/2018.

Tính đến nay, VietnamPlus đã có sáu năm liên tiếp giành giải cao tại Giải Báo chí quốc gia, là một trong 5 cơ quan báo chí được Hiệp hội Báo chí và các Nhà Xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA) trao giải Tòa soạn nhỏ sáng tạo nhất thế giới năm 2015.

Hải Nguyên

Vì sao các đại gia công nghệ đang lao vào "cuộc chiến" chatbot?

Vì sao các đại gia công nghệ đang lao vào "cuộc chiến" chatbot?

Trong khi Apple và Google vẫn đang tự hào về hai kho ứng dụng trên di động bậc nhất thế giới của họ, Microsoft và Facebook, với các chatbot của mình đã nổ những phát súng đầu tiên để tiến vào thời kỳ hậu ứng dụng.

Google Maps thử nghiệm ứng dụng cảnh báo "bắn tốc độ"

Google Maps thử nghiệm ứng dụng cảnh báo "bắn tốc độ"

Google Maps đã đưa ra bản thử nghiệm tính năng cảnh báo đoạn đường đang có "bắn tốc độ."

AI bắt đầu được ứng dụng trong dự báo các trận động đất

AI bắt đầu được ứng dụng trong dự báo các trận động đất

Các nhà khoa học hy vọng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo động đất sẽ giúp đem đến kết quả dự báo chính xác hơn, tránh để lại những thảm họa thảm khốc.