Cụ thể, trình duyệt Safari trên iPhone bị tố là “tội đồ” trong trường hợp này. Safari được tích hợp cơ chế kiểm soát an ninh giúp ngăn chặn các hành vi độc hại như lừa đảo phishing.

Trên Safari, gói công cụ giúp bảo vệ người dùng này có tên Fraudulent Website Warning. Để tính năng có thể hoạt động chuẩn xác, Safari cần thu thập và gửi dữ liệu tới Google Safe Browsing.

{keywords}
Apple gửi dữ liệu duyệt web trên iPhone cho Tencent

Sở dĩ làm thế là bởi Safari cần so sánh các đường liên kết với danh sách đen của Google Safe Browsing, từ đó xác định trang web có an toàn hay không.

Tuy nhiên, ngoài việc gửi thông tin tới Google, Apple còn gửi dữ liệu tương tự tới Tencent, cái tên gắn liền với chế độ kiểm duyệt và có liên quan mật thiết với chính phủ Bắc Kinh. Hiện chưa rõ gói thông tin Safari gửi cho Tencent gồm những gì.

Người dùng iPhone có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning trong phần Settings > Safari > Privacy & security > Fraudulent Website Warning. Tuy nhiên, làm vậy cũng sẽ tắt luôn việc đối sánh đường link với kho dữ liệu của Google.
Apple chưa từng công bố việc hãng này có quan hệ hợp tác với Tencent. Tính năng Fraudulent Website Warning được bật tự động trên tất cả iPhone và iPad chạy hệ điều hành iOS 13.

Điều này có nghĩa dữ liệu duyệt web trên iPhone được bí mật gửi tới Google và Tencent.

Nguyễn Minh (theo Softpedia)

Lỗ hổng phần mềm Apple giúp tin tặc đánh chiếm Windows PC

Lỗ hổng phần mềm Apple giúp tin tặc đánh chiếm Windows PC

Lỗ hổng zero-day trong ứng dụng iTune và iCloud trên Windows cho phép kẻ tấn công qua mặt cơ chế diệt virus và cài đặt phần mềm tống tiền BitPaymer mà không bị ngăn chặn.