Apple vừa ra một báo cáo với tiêu đề "Xây dựng hệ sinh thái đáng tin cậy cho hàng triệu người dùng". Nội dung của báo cáo này đề cập đến những mối đe dọa mà người dùng sẽ phải đối mặt nếu hệ điều hành iOS mở cửa hệ thống, cho phép cài đặt các ứng dụng sideloading (cài đặt các phần mềm bên ngoài kho ứng dụng App Store).

Apple: iOS an toàn hơn Android hàng chục lần - 1

Trong 4 năm qua, các thiết bị Android nhiễm phải phần mềm độc hại cao hơn gấp 15 đến 47 lần so với iPhone.

Hiện tại, Apple không cho phép người dùng iPhone, iPad cài đặt các ứng dụng bên ngoài App Store. Tài liệu này được công ty đưa ra nhằm chống lại dự thảo từ Ủy ban châu Âu, trong đó có nội dung yêu cầu cho phép cài đặt phần mềm bên ngoài App Store.

"iPhone là một thiết bị mang tính cá nhân hóa cao, nơi người dùng lưu trữ nhiều thông tin cá nhân và nhạy cảm. Điều này đồng nghĩa nhiệm vụ duy trì tính bảo mật và quyền riêng tư trên hệ sinh thái iOS là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, một số bên lại đang yêu cầu Apple hỗ trợ các ứng dụng ngoài App Store hay cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba", Apple cho biết.

Gã khổng lồ công nghệ nói thêm rằng việc hỗ trợ ứng dụng bên ngoài App Store hoặc các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba sẽ làm tê liệt quyền riêng tư và các biện pháp bảo vệ của iPhone, khiến người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro bảo mật nghiêm trọng.

Apple lưu ý rằng phần mềm độc hại trên di động và các mối đe dọa đối với bảo mật và quyền riêng tư chủ yếu hiện diện trên các nền tảng cho phép cài đặt phần mềm bên ngoài kho ứng dụng.

Công ty cũng không quên nhắc đến đối thủ cạnh tranh rằng trong 4 năm qua, các thiết bị Android nhiễm phải phần mềm độc hại cao hơn gấp 15 đến 47 lần so với iPhone.

Apple chỉ ra rằng phần mềm độc hại trên thiết bị di động không chỉ gây hại cho người tiêu dùng, mà còn tác động đến các công ty, nhà phát triển và nhà quảng cáo. Các cuộc tấn công vào người dùng sử dụng nhiều chiến thuật và kỹ thuật khác nhau. 

Apple: iOS an toàn hơn Android hàng chục lần - 2

Theo Apple, việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store sẽ ảnh hưởng đến tính bảo mật của hệ điều hành.

"Các loại phần mềm độc hại phổ biến trên di động là phần mềm quảng cáo, phần mềm tống tiền, phần mềm gián điệp ngân hàng và các mã độc ăn cắp thông tin đăng nhập khác giả mạo dưới dạng ứng dụng hợp pháp", Apple cho biết.

Apple nói rằng nếu Ủy ban châu Âu buộc họ phải cho phép tải xuống các ứng dụng bên ngoài App Store, tội phạm mạng sẽ dễ dàng nhắm mục tiêu người dùng hơn bởi nhiều cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba không có quy trình kiểm duyệt.

Chưa dừng lại ở đó, theo Apple, việc cho phép người dùng tải ứng dụng bên ngoài App Store về iPhone sẽ làm suy yếu tính bảo mật cốt lõi của hệ điều hành, các dịch vụ của thiết bị có thể bị xâm nhập và gây ra lỗi. Từ đó, kẻ gian có thể lợi dụng để lấy cắp dữ liệu của khách hàng.

Theo Dantri/PhoneArena

Cần chuẩn bị gì để cập nhật iOS 15?

Cần chuẩn bị gì để cập nhật iOS 15?

iOS và iPadOS 15 bản chính thức sẽ đến tay người dùng vào ngày 20/9. Những thiết bị đang chạy iOS 14 đều được nâng cấp lên iOS 15.