Apple vừa triển khai chương trình săn tìm lỗ hổng mới trong phần mềm của hãng này, theo đó người thắng cuộc sẽ có cơ hội nhận giải thưởng lên tới 200 ngàn USD.

Thông tin trên vừa được công bố tại hội nghị bảo mật Black Hat hôm 5/8. Dự kiến, chương trình săn lỗ hổng của Apple sẽ bắt đầu từ tháng 9 tới đây.

{keywords} 

Tuy nhiên, không phải ai cũng tham gia được cuộc thi này. Chỉ có ít người được Apple lựa chọn mới được tham gia. Đây là động thái khá bất thường bởi những chương trình kiểu này thường mở rộng cho tất cả mọi người.

Có nhiều mức giải thưởng khác nhau. 200 ngàn USD là mức cao nhất nếu tìm thấy lỗ hổng trong phần mềm firmware khởi động; và 100 ngàn USD cho lỗ hổng trong phần dữ liệu sinh trắc.

Ở mức thấp hơn là 50 ngàn USD cho lỗ hổng trong mã thực thi có quyền nhân (kernel) hoặc có thể truy cập trái phép vào dữ liệu iCloud; và 25 ngàn USD cho lỗ hổng cho phép truy cập vào dữ liệu ngoài quy trình bảo mật khép kín.

Có vẻ đây là động thái đáp trả những chỉ trích gần đây của người dùng về cách thức Apple xử lý sự cố bảo mật trên nhiều nền tảng khác nhau. Tuy muộn còn hơn không trong lúc các đối thủ khác của Apple như Facebook, Google, Microsoft… đã triển khai chương trình săn lỗ hổng tương tự từ cách đây rất lâu rồi.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)