Mặc dù có sự trợ giúp của FBI, cảnh sát Los Angeles và các chuyên gia phân tích máy tính nhưng cuối cùng một bệnh viện của Mỹ cũng đành phải trả tiền chuộc dữ liệu cho tin tặc để đổi lấy bình yên.

{keywords}

Cách đây vài ngày có thông tin cho biết tin tặc đã tấn công và đóng băng toàn bộ dữ liệu trên hệ thống máy tính của bệnh viện Hollywood Presbyterian tại Los Angeles và đòi tiền chuộc tới 3,4 triệu USD nhưng bị bệnh viện từ chối.

Tuy nhiên, đứng trước sự cơ cực phải xử lý toàn bộ công việc trên giấy tờ thủ công, ban quản lý bệnh viện Hollywood Presbyterian đã quyết định trả tiền chuộc cho yên chuyện. Tuy vậy, thay vì trả 3,4 triệu USD, số tiền chuộc chỉ khoảng 17.000USD và được quy ra tiền ảo bitcoin.

"Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là khôi phục hệ thống và các chức năng hoạt động thường nhật của bệnh viện. Do đó chúng tôi đã đi tới quyết định trả tiền chuộc để lấy khóa mở dữ liệu bị phong tỏa", Allen Stefanek, giám đốc bệnh viện Hollywood Presbyterian cho biết.

Toàn bộ hệ thống máy tính trên đã được dọn sạch phần mềm độc hại và chạy thử lại ngon lành, ông Allen Stefanek cho biết thêm.

Các vụ tấn công bắt cóc dữ liệu như của bệnh viện Hollywood Presbyterian không phải cá biệt. Năm ngoái, công ty bảo mật Kaspersky đã phải thừa nhận cay đắng rằng nếu rơi vào tình trạng này, nạn nhân không thể làm gì khác ngoài việc "ngoan ngoãn" trả tiền chuộc cho tin tặc.

Qua vụ việc trên, có thể thấy rằng nhận định của Kaspersky là chính xác. Mặc dù có sự can thiệp của Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và lực lượng cảnh sát đông đảo nhưng cuối cùng cũng đành phải cay đắng trả tiền cho tin tặc mà không thể làm gì khác hơn.

Nguyễn Minh (theo BBC)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: