Sáu trong số các ủy viên phụ trách quyền riêng tư của các quốc gia trên thế giới đã ký một bức thư ngỏ yêu cầu các công ty phát triển nền tảng hội nghị truyền hình video phải chú ý đến nghĩa vụ của mình để tuân thủ luật pháp và xử lý thông tin của mọi người một cách có trách nhiệm.

Thư ngỏ được ký bởi 6 nhà chức trách thông qua Nhóm làm việc hợp tác quốc tế của Hội đồng bảo mật toàn cầu bao gồm: Văn phòng Ủy viên thông tin Úc (OAIC), Văn phòng Ủy viên quyền riêng tư Canada, Cơ quan quản lý Gibraltar, Ủy viên quyền riêng tư về dữ liệu cá nhân Hồng Kông, Ủy viên thông tin và bảo vệ dữ liệu liên bang Thụy Sĩ và Văn phòng ủy ban thông tin Vương quốc Anh.

{keywords}
Chính quyền toàn cầu yêu cầu các nền tảng hội nghị truyền hình xem xét lại nghĩa vụ bảo mật

Trước đại dịch Covid-19, đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các nền tảng hội nghị truyền hình không chỉ để kết nối với bạn bè và gia đình mà còn cho mục đích kinh doanh và chăm sóc sức khỏe từ xa (telehealth).

Nhóm làm việc cho rằng, các báo cáo truyền thông cũng như các mối quan tâm được nêu trực tiếp đến từng thành viên trong khu vực tài phán tương ứng của họ, cho thấy đã xuất hiện các rủi ro trong việc sử dụng nền tảng hội nghị truyền hình.

“Điều này khiến chúng tôi lo ngại về việc liệu các biện pháp bảo vệ được các công ty cung cấp nền tảng hội nghị truyền hình video (VTC) đưa ra có theo kịp với hồ sơ rủi ro gia tăng nhanh chóng của thông tin cá nhân mà họ xử lý hay không”, thư ngỏ viết.

Tài liệu này cung cấp cho các VTC 5 nguyên tắc để xem xét bao gồm vấn đề bảo mật, quyền riêng tư theo thiết kế, kiến thức về khán giả của họ, tính minh bạch và công bằng và kiểm soát người dùng.

“Tổ chức của bạn phải liên tục nhận thức được các rủi ro và mối đe dọa bảo mật mới đối với nền tảng VTC và nhanh nhẹn trong phản ứng với các vấn đề đó. Chúng tôi dự đoán rằng các bạn sẽ thường xuyên yêu cầu người dùng nền tảng của bạn nâng cấp phiên bản ứng dụng mà họ đã cài đặt, để đảm bảo chúng được cập nhật với các bản vá mới nhất và nâng cấp bảo mật. Cũng cần chú ý đặc biệt để đảm bảo rằng thông tin được bảo vệ đầy đủ khi được xử lý bởi các bên thứ ba, kể cả ở các quốc gia khác”, thư ngỏ viết tiếp.

Bức thư cũng kêu gọi các công ty VTC đảm bảo họ áp dụng phương pháp thiết kế riêng tư cho dịch vụ của họ, bao gồm các tính năng cho phép người dùng doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ bảo mật của riêng họ, cũng như giảm thiểu thông tin cá nhân hoặc dữ liệu được thu thập.

Lá thư tiếp tục: “Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến trẻ em, các nhóm dễ bị tổn thương và bối cảnh nơi các cuộc thảo luận đặc biệt nhạy cảm (ví dụ như trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe), hoặc khi hoạt động tại các khu vực tài phán nơi các vấn đề về quyền lợi và tự do dân sự có thể tạo thêm rủi ro cho các cá nhân tham gia vào nền tảng”.

Theo tính minh bạch và công bằng, thư nhắc nhở các VTC rằng việc không cho người dùng biết thông tin của họ được sử dụng như thế nào có thể dẫn đến vi phạm pháp luật và niềm tin của người dùng.

“Các bạn nên thẳng thắn về những thông tin bạn thu thập, cách bạn sử dụng, bạn chia sẻ thông tin đó với ai (bao gồm cả bộ xử lý ở các quốc gia khác) và tại sao ngay cả khi bạn không xem xét việc thu thập, sử dụng hoặc chia sẻ thông tin đó, điều quan trọng là việc sử dụng nó phải được truyền đạt trung thực tới khách hàng mọi lúc”, họ viết.

Nhóm cũng yêu cầu các VTC cung cấp càng nhiều quyền kiểm soát của người dùng đối với quyền riêng tư và thu thập thông tin càng tốt.

Mặc dù bức thư dành cho tất cả các công ty hội nghị truyền hình, nó cũng đã được gửi trực tiếp đến Microsoft, Cisco, Zoom, House Party và Google. Nhóm đang đề nghị các công ty VTC trả lời trước ngày 30/9/2020.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

'Ánh hào quang' của Zoom liệu có vụt tắt hậu Covid-19?

'Ánh hào quang' của Zoom liệu có vụt tắt hậu Covid-19?

Báo cáo công bố hồi đầu tháng 6 cho thấy trong quý 1, doanh thu của Zoom tăng 169%, lên hơn 328,2 triệu USD, với lợi nhuận đạt 27 triệu USD. Chi phí của công ty cũng tăng 330%, lên 103,7 triệu USD.