Các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã phát hiện những phần mềm độc hại liên quan đến Covid-19, với hoạt động ẩn mã độc trong những tài liệu về dịch bệnh nhằm mục đích phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính người dùng.

Theo kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid-19 (được Nielsen Việt Nam kết hợp cùng Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện), 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài trong thời gian diễn ra đại dịch.

Tội phạm mạng sẽ lợi dụng những xu hướng trực tuyến như thế này để tấn công thông qua nhiều hình thức khác nhau, như qua mạng Wi-Fi không an toàn, hệ thống mạng không được mã hóa, sử dụng mật khẩu yếu, hay sơ sót trong quá trình cấp quyền ứng dụng,...

{keywords}
Cần bảo mật mạng Wi-Fi gia đình để an toàn với các hoạt động trực tuyến

Thực tế là nhiều người dùng mạng Wi-Fi tại nhà đã không áp dụng mức bảo mật phù hợp trong quá trình sử dụng. Điều này đã tạo điều kiện để tội phạm mạng tìm cách khai thác, triển khai nhiều phương thức tấn công khác nhau.

Để bảo vệ Wi-Fi gia đình khỏi những kẻ tấn công mạng, các chuyên gia bảo mật Kaspersky đề xuất:

Tránh việc thiết lập quá đơn giản: Một số bộ định tuyến Wi-Fi có sẵn chế độ thiết lập đơn giản - người dùng chỉ cần nhấn nút là đã được kết nối. Tuy nhiên, nếu bạn không thiết lập thông tin đăng nhập của riêng mình, Wi-Fi sẽ không xác định được người dùng chủ, và do đó rất dễ bị xâm nhập.

Đổi tên bộ định tuyến Wi-Fi: Nói đúng hơn, cách này không giúp đảm bảo an toàn cho Wi-Fi, nhưng sẽ giúp quản lý hệ thống mạng tốt hơn. Khi đăng nhập, bạn sẽ không cần phải nhớ xem bạn có phải là NETGEAR58843 hay Linksys-u8i9o. Thay vào đó, bạn có thể chọn một cái tên dễ nhớ và gần gũi hơn cho mình.

Thay đổi thông tin đăng nhập của bộ định tuyến Wi-Fi: Các nhà sản xuất bộ định tuyến Wi-Fi thường sử dụng lại tên và mật khẩu quản trị mặc định. Ví dụ, tùy thuộc vào dòng máy mà một số nhà sản xuất mặc định “admin” hoặc để trống cho tên quản trị viên và đặt “admin” hoặc để trống cho mật khẩu. Nhưng tên quản trị viên và mật khẩu của bạn phải được bảo mật, vì vậy hãy chọn tên và đặt khẩu mới. Bạn có thể sử dụng trình kiểm tra mật khẩu để chắc chắn rằng bạn đã chọn một mật khẩu mạnh.

Đảm bảo rằng trang đăng nhập của bộ định tuyến không thể truy cập từ xa: Các bộ định tuyến hiện nay thường có tính năng cho phép thay đổi cài đặt từ xa qua Internet. Điều này có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng cũng ẩn chứa rủi ro. Do vậy, nếu không thực sự cần thiết, bạn nên vô hiệu hóa tính năng này. Tên tùy chọn có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, nhưng bạn có thể tìm xem cài đặt bộ định tuyến có tính năng tương tự như “Remote Management” hay không, và đảm bảo rằng tính năng này đã bị tắt.

Bảo mật với giao thức mã hóa đáng tin cậy cùng mật khẩu mạnh: Đây là phần quan trọng nhất. Trong bước 3, chúng tôi đã đề cập việc thay đổi thông tin đăng nhập bộ định tuyến Wi-Fi, cũng như bảo mật các tùy chọn bộ định tuyến. Tiếp theo, bạn cần chọn mật khẩu đủ an toàn. Bạn có thể sử dụng cụm mật khẩu, có thể dễ nhớ hơn mật khẩu phức tạp và cũng khiến tin tặc khó bẻ khóa hơn.

Bảo mật tất cả các mạng Wi-Fi của bạn: Nếu bộ định tuyến của bạn hỗ trợ mạng dành cho khách và bạn muốn tạo một mạng, bạn có thể đặt một tên khác, như là “MyAwesomeNetwork – GUEST”, rồi cài một mật khẩu mạnh và mã hóa cho mạng này. Vì vậy, bạn không cần cung cấp mật khẩu mạng cá nhân của mình cho người nào khác.

Bảo mật tất cả các thiết bị: Cho dù bạn sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, Kindle hay bất kỳ thiết bị được kết nối nào khác, hãy bảo mật bằng mật khẩu mạnh, và không tiết lộ cho bất cứ ai mật khẩu của bạn. Bạn nên sử dụng phần mềm bảo mật trên mọi thiết bị, và đừng quên luôn cập nhật tất cả các phần mềm với phiên bản mới nhất.

Hải Phong

Phát hiện lỗ hổng mới trong giao thức không dây bluetooth

Phát hiện lỗ hổng mới trong giao thức không dây bluetooth

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một lỗ hổng mới trong giao thức không dây Bluetooth, hiện đang được sử dụng rộng rãi để kết nối các thiết bị hiện đại như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay và thiết bị IoT thông minh.