WikiLeaks vừa tiếp tục công bố hàng loạt tài liệu liên quan đến chương trình hacker máy tính “gây sốc” của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó cho thấy CIA đã nhiền lần mạo danh các tin tặc đến từ Nga, Trung Quốc, Triều Tiên hay Iran... để thực hiện các vụ tấn công mạng của mình.

WikiLeaks vừa cho đăng tải 676 file chứa mã nguồn mà trang mạng này khẳng định lấy được từ CIA, được CIA sử dụng để xây dựng các phần mềm độc hại nhằm phục vụ cho những cuộc tấn công mạng của mình.

Phân tích những mã nguồn này, WikiLeaks cho biết CIA đã tìm cách giấu đi trách nhiệm của mình bằng cách mạo danh các tin tặc đến từ Nga, Trung Quốc, Triều Tiên hay Iran... đứng sau các vụ tấn công mạng. Điều này sẽ khiến các nhà điều tra dẫn đến kết quả nhận định sai lầm rằng chính các tin tặc đến từ những quốc gia kể trên là thủ phạm thực hiện tấn công mạng, thay vì CIA.

{keywords}

CIA đã từng mạo danh các tin tặc đến từ Nga hay Trung Quốc... trong các vụ tấn công mạng của mình.

Trước đó, các hãng bảo mật Mỹ vẫn thường xuyên nhận định nhiều cuộc tấn công do các nhóm tin tặc được chính phủ của Nga và Trung Quốc bảo trợ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào chính phủ Mỹ và chính phủ nhiều quốc gia khác, tuy nhiên chưa rõ các nhận định này có chính xác hay không và có liên quan gì đến các thông tin mà WikiLeaks vừa tiết lộ hay không.

Những thông tin được tiết lộ kể trên của WikiLeaks là một phần trong loạt tài liệu có biệt danh “Vault 7” mà WikiLeaks cho biết là những tài liệu toàn diện nhất về các dữ liệu chương trình gián điệp của chính phủ Mỹ từng được công bố.

“Vault 7” được WikiLeaks công bố lần đầu tiên vào đầu tháng 3 vừa qua, tiết lộ những cách thức hack “đầy chấn động” của CIA, như thông tin chi tiết về phần mềm do CIA phát triển để hack smartphone chạy Android hay iOS, smart TV, hệ điều hành Linux, Windows hay OS X. WikiLeaks cũng cáo buộc rằng một số phần mềm hack của CIA có thể xâm nhập từ xa và biến các thiết bị điện tử thành các thiết bị ghi âm và truyền tín hiệu để theo dõi các đối tượng. WikiLeaks cũng cho biết CIA cũng có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển sử dụng trên các mẫu xe hiện đại hay các mẫu xe tự lái để theo dõi hành trình của những chiếc xe này.

WikiLeaks khẳng định rằng những tài liệu “Vault 7” mà mình đang công bố sẽ làm lu mờ những tiết lộ của cựu điệp viên CIA Edward Snowden tiết lộ về các chương trình nghe lén và giám sát của CIA và NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia) từng được tiết lộ 3 năm về trước.

Các chuyên gia đang sàng lọc những dữ liệu do WikiLeaks công bố và nhận định rằng có vẻ như những dữ liệu này là chính xác và thừa nhận chúng chắc chắn sẽ làm rung chuyển CIA. Hiện CIA vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những tài liệu do WikiLeaks công bố.

Theo Dân trí