Các hacker có vẻ đã chiếm quyền kiểm soát tài khoản chính thức của hãng Sony Music trên mạng xã hội Twitter, rồi cho đăng tải thông tin giả mạo rằng ngôi sao nhạc pop Britney Spears vừa qua đời vì tai nạn giao thông.

Sony Music Global, tài khoản chính thức được công ty Sony Music sử dụng để chia sẻ những thông tin cập nhật về các nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc trên Twitter, đã cho đăng tải nhiều đoạn thông điệp kỳ quặc vào sáng 26/12. Sự cố được cho là có bàn tay dàn xếp của tội phạm công nghệ cao. Các hãng thông tấn đã chụp lại những thông điệp khác thường này trước khi chúng bị xóa đi:

{keywords} 

{keywords} 

Hiện các thông điệp trên đã không còn xuất hiện trên trang Twitter của Sony Music Global.

"Britney hiện rất ổn và khỏe mạnh. Trong vài năm trở lại đây có một số kẻ độc ác, chuyên phao các tin đồn tương tự nhau về cái chết của cô ấy trên Internet, nhưng chưa bao giờ chúng bắt nguồn từ tài khoản chính thức của Sony Music trên Twitter", Adam Leber, quản lý của nữ ca sĩ Britney Spears cho biết trên CNN.

Trong các đoạn thông điệp được chụp lại, người ta thấy có đoạn nhắc đến OurMine, một nhóm hacker khét tiếng, vừa xâm nhập vào các tài khoản Twitter của mạng truyền hình NFL Networks, hai công ty Marvel và Netflix hồi tuần trước. Mùa hè năm nay, OurMine cũng đã tấn công và chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của CEO Facebook Mark Zuckerberg, thành viên Keith Richards của nhóm nhạc huyền thoại Rolling Stones và CEO Yahoo Marissa Mayer.

Trong một bức email trao đổi với trang CNET hồi tuần trước, Our Mine tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ tập kích như trên. "Chúng tôi không biết ai sẽ là mục tiêu tiếp theo của mình", nhóm hacker này nói.

Trên website của mình, OurMine tự nhận là một tổ chức trung lập, đơn thuần mong muốn chỉ ra các lỗ hổng bảo mật của các cá nhân và tổ chức nổi tiếng. Nhóm hacker này quả quyết, nguyên tắc hành xử của mình là trao trả toàn bộ các tài khoản bị chiếm quyền kiểm soát và cung cấp cho người dùng những công cụ và mẹo để bảo vệ tài khoản của họ tốt hơn trong tương lai.

{keywords}

Quản lý của Britney Spears nói, ngôi sao nhạc Pop này hiện vẫn còn sống và khỏe mạnh. Ảnh: CBS

Khi được hỏi về các thông tin sai sự thật trên tài khoản Twitter của Sony, OurMine phủ nhận trách nhiệm đối với thông điệp đầu tiên về cái chết của Britney Spears. Thay vào đó, nhóm cho biết đã xâm nhập vào tài khoản này sau khi nhìn thấy các tin đăng kỳ quặc. OurMine thừa nhận đã dùng tài khoản của Sony để đưa ra các thông điệp sau đó.

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Sony bị các hacker "dội bom". Tháng 11/2014, Sony Pictures từng trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng diện rộng khi công ty chuẩn bị cho phát hành “The Interview”, một bộ phim hài đả kích lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Vụ tấn công này đã gây ra tổn hại nghiêm trọng đến các hệ thống máy tính của Sony, dẫn đến việc rò rỉ các email nội bộ nhạy cảm và bộc lộ những động thái can thiệp mang tính chính trị. Vài tuần sau, một cuộc điều tra của FBI chỉ ra thủ phạm ở CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành các lệnh cấm vận mới đối với đất nước này.

Tuấn Anh (Theo CBS, CNN)