Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ từng gây rúng động dư luận thế giới sau khi phanh phui các phương pháp thu thập thông tin qua điện đàm của chính phủ Mỹ, luôn trăn trở về việc bảo mật điện thoại di động hơn nhiều so với đa số mọi người. Ngay cả khi đang phải tị nạn ở Nga, anh cũng luôn ủng hộ các nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư cho thiết bị số hóa.

{keywords}

Snowden cho biết, anh cùng với hacker Andrew "Bunnie" Huang đã thiết kế một mẫu phụ kiện giống vỏ điện thoại cho iPhone, cho phép người dùng giám sát xem liệu các bộ phận truyền dẫn sóng vô tuyến bên trong thiết bị có hoạt động hay không và khi nào. Hacker Huang lâu nay nổi tiếng vì khả năng đảo ngược các phần kỹ thuật của máy chơi game Xbox nguyên bản cũng như các lỗ hổng bảo mật trong các thẻ nhớ microSD.

Snowden giải thích, cần phải có một phụ kiện như trên vì các phương pháp bảo mật thông thường của người dân, chẳng hạn như tắt các sóng vô tuyến thông qua chế độ máy bay, tắt nguồn điện thoại hoặc thậm chí nhét điện thoại vào một cái lồng kim loại Faraday, đều không đủ chống lại cách do thám của chính phủ Mỹ.

Thiết bị của Snowden và Huang được thiết kế nhằm mang đến một lựa chọn an toàn cho mọi người, đặc biệt là các nhà báo, phải di chuyển đến những khu vực dễ bị hack và theo dõi điện thoại di động. Theo họ, các nhà cầm quyền có thể khai thác các phương pháp hack tinh vi để khiến ai đó nghĩ điện thoại của họ đã tắt, trong khi vẫn thực sự theo dõi được các cuộc trò chuyện và vị trí của người.

{keywords} 

Snowden và Huang gọi sản phẩm của họ là "dụng cụ nội quan", bao gồm phụ kiện gắn vào một chiếc iPhone, kết nối vật lý vào các ăng-ten bên trong điện thoại phục vụ hoạt động GPS, Bluetooth, truy cập dữ liệu và Wi-fi thông qua khe cắm thẻ SIM. Thiết bị sau đó có thể trực tiếp giám sát việc truyền phát sóng vô tuyến, cảnh báo người dùng về bất kỳ động thái truyền phát trái phép nào khi chủ nhân đã muốn tắt chúng và thậm chí cung cấp công tắc giúp ngay lập tức vô hiệu hóa điện thoại hoàn toàn.

Ở thời điểm hiện tại, thiết kế mẫu phụ kiện chống hacker của Snowden và Huang mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm cơ bản, chưa có nguyên mẫu hoàn chỉnh. Cả hay hy vọng sớm có thể cho ra đời một mẫu phụ kiện bảo mật hoàn thiện và rốt cuộc hợp tác với các nhà sản xuất ở Trung Quốc để chế tạo đại trà nó, bán hoặc phân phát cho các phóng viên.

Bộ đôi nhà sáng chế tiết lộ, mẫu phụ kiện hoàn chỉnh của họ dự kiến sẽ được trang bị mã nguồn mở và phần cứng mở để giúp người dùng chắc chắn rằng, máy điện thoại của họ không bị xâm hại trong quá trình sản xuất. Với một số kinh nghiệm thiết kế phần cứng của Huang, minh chứng qua chiếc laptop mã nguồn mở Novena anh đang dùng, kế hoạch của anh và Snowden được cho là khả thi.

Tuấn Anh (theo The Verge)