Mặc dù không có bản cáo trạng nào của tòa án nêu tên công ty bị nhắm mục tiêu, nhưng một số tờ báo chuyên đưa tin về lĩnh vực ô tô điện đã suy đoán rằng cuộc tấn công rất có thể nhắm vào nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ, công ty đang vận hành một nhà máy lớn ở Sparks, một thị trấn gần Reno, bang Nevada.

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk - CEO của công ty Tesla

Trong khi Tesla chưa trả lời yêu cầu bình luận về chủ đề này, trong một tweet ngày 28/8, Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk của Tesla đã chính thức xác nhận rằng âm mưu tấn công thực sự đã nhắm vào công ty của ông và cho rằng đây là một cuộc tấn công nghiêm trọng.

Theo tài liệu của tòa án, một người đàn ông Nga 27 tuổi tên là Egor Igorevich Kriuchkov đã liên hệ với một trong những nhân viên của Tesla thông qua WhatsApp, sau khi cả hai gặp nhau cách đây 4 năm, vào năm 2016.

Kriuchkov cho biết anh ta đang đi nghỉ ở Mỹ và sắp xếp để hai người gặp nhau. Trong nhiều cuộc gặp, Kriuchkov đã tiết lộ với nhân viên Tesla rằng anh ta đang làm việc với một nhóm tin tặc có trụ sở tại Nga và đề xuất nhân viên này cài đặt một phần mềm độc hại vào mạng nội bộ của Tesla.

Kriuchkov cho biết phần mềm độc hại mà nhóm đã chi 250.000 USD để xây dựng, sẽ lấy dữ liệu từ mạng của Tesla và tải nó lên một máy chủ từ xa. Kế hoạch là đánh cắp các tệp tin nhạy cảm của Tesla và sau đó đe dọa tiết lộ dữ liệu trừ khi Tesla trả một khoản tiền chuộc khổng lồ.

Nhân viên mà Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mô tả là một người nhập cư nói tiếng Nga, đã thông báo cho Tesla và FBI về đề xuất này sau cuộc gặp đầu tiên với Kriuchkov.

Các cuộc gặp sau đó đã được ghi lại và chứng minh trong bản cáo trạng, bao gồm việc nhân viên thương lượng từ 500.000 USD lên 1 triệu USD và việc băng nhóm tin tặc có trụ sở tại Nga đã trì hoãn vụ tấn công vào Tesla vào cuối mùa thu này như thế nào khi họ đang phải thực hiện tấn công vào công ty khác và họ cần tập trung vào mục tiêu đó.

Các nhân viên FBI đã bắt Kriuchkov khi anh ta cố gắng rời Mỹ qua Los Angeles vào cuối tuần qua và dự kiến sẽ buộc tội anh ta vào ngày 31/8. Nếu bị kết tội, Kriuchkov có thể phải đối mặt với 5 năm tù cho vai trò của mình trong âm mưu này.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Đây là cách Tesla vươn lên làm 'bá chủ' ngành sản xuất xe hơi thế giới

Đây là cách Tesla vươn lên làm 'bá chủ' ngành sản xuất xe hơi thế giới

Tesla đã chính thức trở thành nhà sản xuất xe hơi đắt giá nhất hành tinh, vượt qua Toyota và chiếm lĩnh thị phần trị giá 190,12 tỷ USD. Nhưng bằng cách nào Tesla của Elon Musk làm được điều đó?