Tòa phúc thẩm cho khu vực địa lý thứ 9 của Mỹ tại San Francisco cho biết người dùng Facebook có thể theo đuổi một số khiếu nại theo luật bảo mật và quyền riêng tư của liên bang và bang California.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết vụ kiện tập thể được đưa ra là không có giá trị và công ty sẽ tiếp tục tự bảo vệ mình.

{keywords}
Facebook lại đối mặt với vụ kiện về theo dõi người dùng

Người dùng Facebook đã cáo buộc công ty đã âm thầm lưu trữ cookie (cookie là một file tạm được tự động tạo ra trong máy tính, mỗi khi người dùng truy cập một trang web nào đó, nó sẽ lưu những thông tin liên quan đến cá nhân người dùng) trên các trình duyệt của họ để theo dõi khi họ truy cập các trang mạng bên ngoài, sau đó bán hồ sơ cá nhân dựa trên lịch sử duyệt web của họ cho các nhà quảng cáo.

Trước đó vào năm 2017, Thẩm phán tòa án địa hạt ở San Jose, California - Edward Davila đã bác bỏ vụ kiện này, bao gồm các khiếu nại theo Đạo luật Wiretap của liên bang, và nói rằng người dùng thiếu lập trường hợp pháp để theo đuổi các yêu cầu bồi thường thiệt hại kinh tế.

Nhưng trong quyết định ngày 9/4, Chánh án Tòa phúc thẩm cho khu vực địa lý thứ 9 của Hoa Kỳ tại San Francisco - Sidney Thomas đã viết cho một hội đồng ba thẩm phán rằng người dùng có một sự kỳ vọng hợp lý về quyền riêng tư và đã cáo buộc đầy đủ về một cuộc xâm phạm rõ ràng về quyền riêng tư của họ.

Hội đồng xét xử cũng cho biết luật California công nhận quyền thu lại lợi nhuận bất chính, bất kể hành vi của bị cáo có gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp hay không.

Hồ sơ người dùng của Facebook bị cáo buộc tiết lộ sở thích, không thích, mối quan tâm và thói quen của một cá nhân trong một khoảng thời gian đáng kể, mà không cho người dùng cơ hội để kiểm soát hoặc ngăn chặn việc thăm dò trái phép cuộc sống riêng tư của họ”, ông Sidney Thomas viết.

Trích dẫn chính sách sử dụng dữ liệu của Facebook, ông cũng cho biết các nguyên đơn đã cáo buộc rằng Facebook đã cho rằng dữ liệu người dùng đã đăng xuất sẽ không được thu thập nhưng sau đó vẫn thu thập được.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Lộ dữ liệu 41 triệu người dùng Facebook VN: Có thể hacker vẫn “ém hàng"

Lộ dữ liệu 41 triệu người dùng Facebook VN: Có thể hacker vẫn “ém hàng"

 Các thông tin vừa rò rỉ dường như mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm" nhằm phục vụ cho một mục đích khác, một chuyên gia về lĩnh vực CNTT chia sẻ.