Trước đây, chỉ có Facebook mới kích hoạt được chế độ này cho các trường hợp thảm họa tự nhiên hoặc tấn công khủng bố, nhưng nay người dùng có thể tự mình làm được điều đó để báo cho bạn bè và người thân rằng mình vẫn an toàn.

{keywords}

Với thảm họa tự nhiên, Facebook đã bật tính năng Safety Check 4 lần: động đất tại Afghanistan, Chile và Nepal, và bão nhiệt đới tại Philippines và nam Thái Bình Dương. Vụ tấn công khủng bố Paris tháng 11 năm ngoái là lần đầu tiên Facebook kích hoạt chế độ Safety Check cho "thảm họa con người".

Thông tin của USA Today cho biết Facebook đang cân nhắc về việc sẽ cho phép người dùng tự ý sử dụng tính năng thông báo an toàn này.

Facebook đang thử nghiệm phiên bản Safety Check cho phép người dùng báo với bạn bè và người thân rằng mình vẫn an toàn, đồng thời có thể gửi thư mời những người khác trong khu vực cùng tham gia hoạt động tương tự.

Đây được xem là cách thức hoạt động hiệu quả hơn so với việc một nhóm thuộc Facebook ngồi ở tít đâu đó đứng ra quản lý tính năng này. Chính những người tại "hiện trường" sẽ báo cáo thông tin chính xác và nhanh nhất cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, việc kích hoạt chế độ Safety Check sẽ do người dùng quyết định. Sở dĩ như vậy là do Facebook từng gặp chỉ trích về vấn đề này.

Khi Facebook bật Safety Check cho vụ tấn công khủng bố Paris, đã có rất nhiều truy vấn rằng tại sao hãng này lại không làm điều tương tự với các vụ đánh bom ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Beirut và Lebanon. Phải chăng là có sự phân biệt đối xử nào?

Đó chưa kể tới hàng loạt thắc mắc khác về mức độ, quy mô và tính chất của cuộc khủng hoảng, và liệu rằng chúng sẽ tác động như thế nào tới hạ tầng kinh tế và chính trị khu vực. Ngoài ra, số người bị ảnh hưởng trực tiếp cũng rất được quan tâm.

Nay thì Facebook sẽ cho người dùng tự ý quyết định điều này. Tính từ tháng 12/2014 khi lần đầu tiên Safety Check được kích hoạt, đã có hơn 1 tỉ người nhận được thông tin rằng bạn bè và người quen biết của họ đang an toàn trong vùng thảm họa.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)