Được đánh giá là một trong những tính năng đi trước thị trường smartphone toàn cầu và khiến iPhone phải chạy theo, tính năng xác thực bằng võng mạc của Galaxy Note 7 khiến nhiều người hình dung tới công nghệ bảo mật sinh trắc học tối tân thường chỉ xuất hiện trong các bộ phim bom tấn của Hollywood.

{keywords}
Bảo mật bằng các chi tiết trong võng mạc của mắt người được đánh giá là công nghệ sinh trắc học mạnh nhất hiện nay.

Có một thực tế là iPhone vẫn đang thống trị thị trường smartphone thế giới, và mọi đổi mới của Apple đối với sản phẩm này đều trở thành xu hướng của thị trường toàn cầu, từ màn hình lớn hơn, bo viền kim loại, nhận dạng vân tay… Samsung có lẽ là đối thủ duy nhất đang bám sát và tìm mọi cách để lật đổ ngôi vương của iPhone.

Các tính năng chống thấm nước ở độ sâu 3 mét hay mới nhất là khả năng bảo mật bằng quét võng mạc (còn gọi là mống mắt) cho thấy Samsung đang bằng mọi giá muốn chinh phục các fan ruột của iPhone thay đổi quan niệm. Có thể Apple không muốn chạy đua để trang bị tính năng chống nước cho iPhone, nhưng đã có những thông tin cho thấy iPhone 8 sẽ được trang bị tính năng bảo mật quét võng mạc như Galaxy Note 7.

Bảo mật sinh trắc học không thể "bẻ khóa"

Nếu xác thực bằng vân tay vẫn bị đánh giá là tính năng bảo mật tiềm ẩn những hạn chế vì có thể bị “bẻ khóa”, thì xác thực bằng võng mạc được đánh giá là có độ tin cậy cao hơn rất nhiều.

Với xác thực vân tay, bạn có thể bị “mượn” ngón tay để mở máy khi đang ngủ, hoặc tinh vi hơn là bị lấy trộm dấu vân tay và in lại lên màng chất dẻo. Nhưng với việc xác thực bằng võng mạc, việc có thể sao chép trộm các chi tiết từ mống mắt của bạn là rất khó thực hiện.

Cũng giống như vân tay, võng mạc mỗi người chứa rất nhiều các chi tiết và đường nét riêng biệt và không ai giống ai, nên sử dụng võng mạc làm tính năng bảo mật đã được áp dụng từ khá sớm, nhưng chỉ thường ở các hệ thống trọng yếu và tối mật như kho bạc ngân hàng, hàng không vũ trụ, năng lượng hạt nhân…

{keywords}
Phần mềm bảo mật sẽ tự động nhận diện vị trí tròng mắt để chụp ảnh hồng ngoại.

 

Note 7 xác thực võng mạc bằng cách nào?

Tương tự tính năng bảo mật bằng vân tay, khi cài đặt lần đầu, Galaxy Note 7 sẽ cần quét đôi mắt của bạn để ghi lại từng chi tiết bên trong võng mạc. Một camera dành riêng cho tính năng quét võng mạc được lắp đặt phía trước điện thoại sẽ chụp lại các chi tiết mống mắt bằng hình ảnh hồng ngoại.

Để đảm bảo các hình ảnh được chụp rõ nét, một đèn LED hồng ngoại được bố trí phía trước máy sẽ tự động bật khi tính năng quét võng mạc được kích hoạt. Điều này lý giải tại sao dù ở trong bóng tối, Galaxy Note 7 vẫn quét võng mạc của bạn rất nhanh.

{keywords}
Đèn hồng ngoại phía trước màn hình sẽ phát ánh sáng hồng ngoại, giúp camera hồng ngoại chụp ảnh nhanh và chính xác.

 

Hình ảnh võng mạc sau khi cài đặt sẽ được mã hóa ở cấp bộ vi xử lý và lưu trữ trong bộ nhớ. Khi tiến hành xác thực, camera hồng ngoại sẽ chụp cả 2 mắt người dùng, sau đó tiến hành nhận diện vị trí tròng mắt và võng mạc. Một phần mềm chuyên dụng sẽ bóc tách duy nhất phần hình ảnh võng mạc xung quanh con ngươi (dạng hình tròn có lỗ hổng ở giữa), lọc bỏ các chi tiết ảnh đè vào võng mạc như lông mi, vết xước kính…

Hình ảnh võng mạc sau khi lọc sẽ được chuyển sang phần mã hóa dữ liệu, sau đó được xác thực với nguyên mẫu chi tiết võng mạc đã được lưu của chủ máy. Nếu kết quả so sánh khớp nhau, hệ thống sẽ mở khóa cho người sử dụng.

{keywords}
Quy trình xác thực hình ảnh võng mạc trên Galaxy Note 7.

 

Trải nghiệm quét võng mạc trên thực tế

Theo ghi nhận thực tế của người dùng, dù trải qua nhiều khâu xử lý hình ảnh và mã hóa, nhưng quá trình xác thực bằng võng mạc diễn ra rất nhanh, chỉ trong khoảng 0,5 giây.

Kể cả khi bạn đang đeo kính cận hay kính áp tròng, tính năng xác thực bằng mống mắt này vẫn có thể áp dụng. Tuy nhiên nếu bạn đeo kính râm hoặc kính áp tròng đổi màu mống mắt (để làm đẹp) thì Note 7 sẽ không thể ghi nhận được.

Trong một thử nghiệm “khó chịu” hơn, nếu bạn xoay ngược chiếc Note 7 180 độ, camera quét võng mạc cũng không thể nhận diện ra được. Tuy nhiên, kể cả khi nhắm một mắt, hệ thống xác thực của Note 7 vẫn có thể nhận biết được bạn có phải là chủ máy hay không. Điều này cho thấy trong dữ liệu xác thực của từng võng mạc có sự phân biệt rõ ràng dựa vào vị trí mắt là bên trái hay bên phải khuôn mặt.

H.P.