Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt ở Canada vào tháng trước theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran. Cáo buộc cho rằng bà Mạnh Vãn Chu có mối quan hệ với Skycom, một công ty chuyên bán thiết bị viễn thông hoạt động tại Tehran (Iran), và một công ty cổ phần có tên Canicula đăng kí tại Mauritius.

{keywords}
Tiết lộ tài liệu mới vụ bắt giám đốc tài chính của Huawei

Huawei từng khẳng định, tập đoàn này độc lập với Skycom và Canicula, nhưng hồ sơ và các tài liệu do Reuters ở Iran và Syria cho thấy Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, có mối liên hệ chặt chẽ với cả Skycom và Canicula.

Các tài liệu đã tiết lộ, một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei dường như đã được bổ nhiệm làm giám đốc của Skycom tại Iran. Tài liệu cũng cho thấy, ít nhất ba cá nhân với tên Trung Quốc có quyền ký tài khoản ngân hàng của Huawei và Skycom tại Iran.

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu

Reuters dẫn lời một luật sư Trung Đông cho biết, Huawei đã tiến hành các hoạt động giao dịch ở Syria thông qua Canicula.

Những mối liên hệ chưa từng được nhắc đến giữa Huawei với Skycom và Canicula có thể gây bất lợi cho Giám đốc tài chính Huawei. Bởi nó đi ngược lại tuyên bố của Huawei rằng Skycom chỉ là đối tác kinh doanh bình thường và hoạt động độc lập với tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Cả Huawei và bà Mạnh Vãn Chu từ chối bình luận về những thông tin vừa được đưa ra. Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại ở Vancouver, Canada chờ phiên xét xử sắp tới trước khả năng có thể bị dẫn độ về Mỹ.

Phía Huawei cho biết, họ tuân thủ đầy đủ pháp luật cũng như các quy định và đã yêu cầu Skycom hành động tương tự.

H.N. (tổng hợp)