Theo báo Les Echos (Pháp) ngày 21/1, Pháp đang xem xét đưa ra một sửa đổi luật để trao quyền cho các cơ quan giám sát an ninh và quốc phòng thực hiện kiểm tra hồi tố các thiết bị đã từng được các nhà khai thác viễn thông cài đặt, qua đó nhắm mục tiêu đến hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Việc sửa đổi dự luật đang được Quốc hội Pháp thảo luận được cho là hành động gia nhập liên minh các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu ngăn chặn Huawei tham gia cung cấp hạ tầng mạng di động thế hệ tiếp theo vì lý do an ninh quốc gia.

{keywords}
Pháp có thể ngăn chặn Huawei tham gia cung cấp hạ tầng mạng di động thế hệ tiếp theo

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo các nước đồng minh rằng Huawei làm việc cho chính phủ Trung Quốc và thiết bị mạng của hãng này có thể chứa cái gọi là cửa sau cho hoạt động gián điệp mạng.

Huawei cũng như Chính phủ Trung Quốc nhiều lần bác bỏ và nhấn mạnh những lo ngại như trên là không có cơ sở.

Trong một diễn biến liên quan, cựu giám đốc cơ quan tình báo của Canada giai đoạn 2009-2013, ông Richard Fadden đã cảnh báo chính phủ nước này cần quyết liệt ngăn chặn Huawei cung cấp thiết bị viễn thông, đặc biệt là mạng 5G do điều mà ông này gọi là "nguy cơ an ninh quá lớn."

Canada hiện đang là tâm điểm tranh cãi ngoại giao giữa nước này và Trung Quốc sau hàng loạt vụ bắt giữ, xét xử công dân hai nước, trong đó có bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei.

Theo VietnamPlus

Trung Quốc cảnh báo Canada nhận hậu quả nếu cấm thiết bị 5G Huawei

Trung Quốc cảnh báo Canada nhận hậu quả nếu cấm thiết bị 5G Huawei

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh rất nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ có xu hướng cấm Huawei tham gia vào việc triển khai công nghệ 5G.