Theo tờ The Paper, một thanh niên 17 tuổi có tên Tiểu Trần đã bị tòa án huyện Bạch Vân (tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc) kết án 4 năm tù vì tấn công vào hệ thống của một hãng hàng không trong nước.

Theo đó, cách đây 3 năm, sau khi tốt nghiệp trung học, Tiểu Trần đã sang Mỹ để học về công nghệ thông tin, chuyên về lĩnh vực blockchain, tiền kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo. Đến tháng 6/2020, Tiểu Trần là một trong số nhiều du học sinh Trung Quốc tại Mỹ có mong muốn được trở về quê nhà để tránh dịch bệnh.

Thuê hacker tấn công hãng bay vì không mua được vé máy bay về nhà - 1

Hệ thống của hãng hàng không bị tin tặc tấn công, làm ảnh hưởng đến hàng triệu lượt khách (Ảnh minh họa).

Tiểu Trần đã truy cập vào trang web của một hãng hàng không Trung Quốc để mua vé hồi hương nhưng không được, do số lượng vé và số chuyến bay quốc tế bị hạn chế để đề phòng lây lan dịch bệnh.

Tức giận vì không thể mua được vé trở về nhà, Tiểu Trần đã tìm đến một dịch vụ cho thuê tin tặc để tấn công vào hệ thống máy tính của hãng hàng không mà mình không mua được vé. Trần đã sử dụng các trang web chìm (những trang web không thể tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm thông thường) để tìm và thuê dịch vụ tin tặc.

Các tin tặc được Trần thuê đã tấn công và xâm nhập vào hệ thống của hãng hàng không Trung Quốc, khiến hệ thống bán vé, check-in, cung cấp dịch vụ… của hãng bay này bị tê liệt.

Theo cáo trạng của tòa án, các tin tặc đã làm cho hệ thống của hãng hàng không bị gián đoạn trong 4 tiếng đồng hồ, làm ảnh hưởng đến loạt chuyến bay, gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách.

Đến tháng 7/2020, Tiểu Trần trở về Trung Quốc và đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi kết thúc quá trình cách ly y tế 14 ngày. Nam thanh niên này đã thừa nhận toàn bộ hành vi thuê hacker tấn công hãng hàng không của mình, cho biết khi ở Mỹ, anh bị ho, sốt nên cảm thấy lo sợ và muốn trở về nhà. Bên cạnh đó, việc bạn gái của Trần đang mang thai càng khiến anh muốn sớm trở về nhà để tránh dịch bệnh bùng phát.

Trần cho biết, việc không mua được vé để về Trung Quốc càng khiến cho bản thân tức giận, mất kiên nhẫn nên đã tìm đến dịch vụ tin tặc cho thuê để tấn công vào hệ thống của hãng hàng không mà không lường trước được hậu quả.

Danh tính của hãng hàng không bị tấn công trong vụ việc không được tòa án tiết lộ.

Theo Dantri/V.G

Nhà mạng lớn thứ 2 tại Mỹ xác nhận bị hack

Nhà mạng lớn thứ 2 tại Mỹ xác nhận bị hack

T-Mobile phát hiện truy cập trái phép vào máy chủ của họ, tuy nhiên, chưa rõ thông tin khách hàng có bị đánh cắp hay không. Nhà mạng này đang tích cực điều tra vụ việc.