Tin tặc đã xâm nhập thành công hệ thống email một nhà thầu phụ của Nhà Trắng và tìm thấy nhiều thông tin quan trọng liên quan đến Đệ nhất phu nhân, Phó Tổng thống Mỹ hay của bà Hillary Clinton.

Cụ thể, các thông tin này bao gồm lịch công tác, vị trí cũng như ảnh hộ chiếu của bà Michelle Obama, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

{keywords}
Bản scan hộ chiếu của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đã bị hacker tung lên mạng

Để "khoe khoang" thành tích của mình, hacker đã tung khá nhiều tài liệu lên mạng và hiện Bộ Tư pháp Mỹ đang "kiểm tra" tính xác thực của những tư liệu này, Tổng Chưởng lý Mỹ Loretta Lynch cho biết trong cuộc họp báo. Nhà chức trách nghi ngờ các thông tin đã rơi vào tay tin tặc sau khi hacker đột nhập được vào tài khoản Gmail cá nhân của một nhà thầu bán thời gian (part time), cấp độ thấp mà Nhà Trắng thuê để hỗ trợ hậu cần cho các chuyến đi.

Được tung lên mạng vào cuối tuần qua, các tài liệu có đề cập đến phòng khách sạn mà ông Biden từng ngủ trong chuyến công tác hồi tháng 7 tới Los Angeless, hành trình hộ tống bà Clinton trong một lần tham dự hội thảo hồi năm ngoái. Thậm chí, chúng còn bao gồm bản scan hộ chiếu của bà Michell Obama, CBS News đưa tin.

Hacker đã chọn công bố chúng trên DCLeaks.com, website hồi tuần trước đã đăng tải các email do cựu Bộ trưởng Ngoại giao Colin Powell gửi đi.

Một lần nữa, vụ hack lại làm gióng lên những câu hỏi về mức độ bảo mật của các email cũng như tài liệu liên quan đến giới chính trị gia Mỹ. Hồi tháng 6, Ủy ban toàn quốc của Đảng Dân chủ tiết lộ đã bị hack. Một mạng máy tính của Nhà Trắng, của Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từng bị xâm nhập tương tự.

Tình hình càng trở nên tệ hại hơn khi tin tức về việc ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân ngày càng loang rộng trên mạng. Đây được coi là vụ xâm nhập dữ liệu lớn nhất và nghiêm trọng nhất trong lịch sử loài người.

Hiện chưa rõ việc nhà thầu của Nhà Trắng nói trên sử dụng tài khoản email cá nhân để giao dịch, làm việc có vi phạm quy định của Chính phủ hay không, vì suy cho cùng anh ta chỉ là một nhà thầu bán thời gian, CBS News cho hay.

Trong cuộc họp báo mới đây,  người phụ trách Báo chí của Nhà trắng - Josh Earnest đã thúc giục các nhân viên và nhà thầu của Nhà Trắng, của Chính quyền liên bang sử dụng email chính thức do Chính phủ cấp cho các công việc chính thức của chính phủ. Tuy vậy, ông Earnest không bình luận gì về thủ phạm tình nghi đứng sau vụ việc.

T.C