Lợi nhuận quý 4 năm nay của Samsung tăng khá cao mặc cho “siêu phẩm” Galaxy Note 7 phải dỡ khỏi kệ khiến hãng này thiệt hại tới hàng chục tỉ USD.

{keywords}

Cụ thể, Samsung đạt lợi nhuận hoạt động quý 4/2016 là 7,24 tỉ USD, chủ yếu do sự đóng góp của mảng bán vi mạch. Mặt hàng chip nhớ của Samsung bán khá chạy và nó chính là động lực giúp vực dậy hãng này. 

Con số 7,24 tỉ USD cao hơn 10% so với mức dự đoán của giới tài chính trước đây. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất của Samsung trong vòng 3 năm trở lại đây. 

Hầu hết giới phân tích đều cho rằng lợi nhuận hoạt động trong quý 4/2016 của Samsung chỉ dưới mức 6,7 tỉ USD do sự cố Note 7 và scandal liên quan tới tham nhũng. 

Nhiều văn phòng Samsung tại Hàn Quốc từng bị lục soát trong chiến dịch điều tra liên quan tới cựu tổng thống nước này, bà Park Geun-hye. 
Bạn của bà Park là Choi Soon-sil được cho là đã lợi dụng ảnh hưởng của cựu tổng thống để ép buộc các công ty lớn, trong đó có Samsung, đóng tiền cho hàng loạt quỹ khác nhau. 

Lợi nhuận quý 4 tăng cao là dấu hiệu tốt giúp Samsung vực dậy mảng di động. Hãng này sẽ ra mắt mẫu điện thoại cao cấp Galaxy S8 trong năm tới. 

Có tin đồn Galaxy S8 sẽ dùng chipset Qualcomm Snapdragon 835 mới nhất và RAM tới 8GB. Ngoài ra, hãng điện tử Hàn Quốc còn cân nhắc tung ra cả chiếc Galaxy S8 Plus màn hình 6-inch trong năm tới. 

Samsung vừa bỏ ra 8 tỉ USD để mua lại công ty âm thanh Harman nổi tiếng với hy vọng sẽ nâng tầm các mẫu thiết bị di động lên đẳng cấp hoàn toàn mới. 

Nguyễn Minh (theo Phonearena)