Tỉ phú Bill Gates cho rằng, việc Mark Zuckerberg bỏ ra 19 tỉ USD để mua lại phần mềm ứng dụng Whatsapp là một “bước đi táo bạo”.

Tháng Hai vừa qua, Facebook đã thu mua Whatsapp, phần mềm gửi tin nhắn trên điện thoại di động, với giá 19 tỉ USD. Đây là thương vụ gây ngạc nhiên lớn cho giới công nghệ trong đó có Bill Gates, nhà sáng lập của tập đoàn Microsoft. Số tiền thu mua Whatsapp khiến việc thu mua phần mềm xử lí ảnh Instagram với giá 1 tỉ USD mà Zuckerberg thực hiện vào năm 2012 trở nên mờ nhạt.

{keywords}

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí This Week, Bill Gates cho rằng, hãng Microsoft cũng quan tâm tới Whatsapp và có ý định mua nó. Tuy nhiên, họ sẽ không bao giờ bỏ ra 19 tỉ cho giao dịch này. Việc mua Whatsapp với giá 19 tỉ USD chứng tỏ Zuckerberg là người ưa mạo hiểm, không theo những nguyên tắc kinh doanh thông thường. Hi vọng Whatsapp có khả năng mang lại lợi nhuận như đã được định giá.

Về phía người trong cuộc, Zuckerberg cho rằng phần mềm này đáng giá hơn số tiền Facebook đã bỏ ra rất nhiều lần. Anh nhận định: “Hiện trên thế giới có khoảng 450 triệu sử dụng Whatsapp để nhắn tin và hàng ngày có khoảng hơn một triệu người đăng kí sử dụng. Dự tính, con số này sẽ nhanh chóng đạt tới 1 tỉ. Đây là ứng dụng kết nối hiệu quả nhất trên điện thoại di động tính tới thời điểm này”.

Số tiền mà Facebook bỏ ra để thu mua Whatsapp là khoản tiền giao dịch lớn nhất và đắt nhất đối với một đơn vị trực tuyến trong hơn một thập kỉ qua.

Không giống như tin nhắn văn bản truyền thống mà các thuê bao phải trả tiền cho nhà cung cấp mạng điện thoại, Whatsapp được miễn phí trong năm đầu tiên, sau đó, mỗi năm phải nộp 99 xu (gần 1 USD). Nó cũng chính thức cạnh tranh với các dịch vụ tin nhắn khách như: WeChat của Trung Quốc, KakaoTalk của Hàn Quốc, Line của Nhật và một ứng dụng khách của chính Facebook là Facebook Messenger.

Zuckerberg cũng chia sẻ rằng anh đang tìm từ 3 đến 5 công ti điện thoại để làm đối tác nhằm nỗ lực kết nối hàng tỉ người hiện vẫn chưa sử dụng Internet. Nếu các công ti điện thoại tham gia, họ có thể cung cấp dịch vụ mạng miễn phí cho những người không có khả năng chi trả. Các dịch vụ miễn phí gồm: các trang mạng xã hội, nhắn tin, thông tin ẩm thực và thời tiết.  

Trong thời gian tới, Whatsapp sẽ tiếp tục hoạt động độc lập với Facebook. Zuckerberg cam kết: “Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cật lực để giúp Whatsapp lớn mạnh và kết nối được toàn thế giới. Chúng tôi cũng hi vọng rằng Whatsapp luôn là dịch vụ nhắn tin đơn giản, nhanh chóng và đáng tin cậy với mọi người”.

(Theo VTV)