Bill Gates từng quan hệ ngoài luồng với nhân viên Microsoft?
Bill Gates và Melinda French Gates tại một sự kiện tháng 9/2018. (Ảnh: Getty Images)

Năm 2020, Hội đồng quản trị Microsoft quyết định Bill Gates phải từ chức rút khỏi hội đồng khi họ điều tra về mối quan hệ lãng mạn trước đây của tỷ phú với một nữ nhân viên Microsoft được cho là không phù hợp.

Theo Thời báo Phố Wall, các thành viên được giao nhiệm vụ về vấn đề này đã thuê một công ty luật để tiến hành điều tra vào cuối năm 2019 sau khi một kỹ sư của Microsoft viết thư tố cô có quan hệ tình ái trong nhiều năm với ông Gates.

Trong quá trình điều tra, một số thành viên Hội đồng quản trị quyết định ông Gates không còn phù hợp ngồi vào vị trí Giám đốc tại Microsoft. Ông Gates đã từ chức trước khi cuộc điều tra hoàn tất và trước khi Hội đồng quản trị có thể đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết công ty nhận được thư vào nửa cuối năm 2019 có nội dung Bill Gates tìm cách bắt đầu mối quan hệ thân mật với một nhân viên của công ty từ năm 2000. Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Gates khẳng định mối tình cách đây gần 20 năm đã kết thúc một cách êm đẹp. Ngoài ra, quyết định rời Hội đồng quản trị của ông Gates không liên quan đến vấn đề này. Thực tế, ông bày tỏ muốn dành nhiều thời gian cho từ thiện hơn từ vài năm trước đó.

Ngoài Thời báo Phố Wall, Thời báo New York cũng đưa tin về một vài hành vi không phù hợp khác của nhà sáng lập Microsoft. Chẳng hạn, năm 2006, ông tham gia buổi thuyết trình của một nữ nhân viên công ty. Khi đó, ông còn là Chủ tịch Microsoft. Sau buổi thuyết trình, ông ngay lập tức email cho người phụ nữ này để mời ăn tối. “Nếu không thoải mái, hãy vờ như chưa có gì xảy ra”, nguồn tin của Thời báo New York tiết lộ. Nữ nhân viên cảm thấy không thoải mái và quyết định quên đi.

Một hoặc hai năm sau, ông Gates đi tới New York để thay mặt quỹ Gates. Cùng đi với ông có một nữ nhân viên làm việc cho quỹ. Khi đứng cạnh cô trong bữa tiệc cocktail, Gates được cho là đã hạ thấp giọng và nói: “Tôi muốn gặp cô. Cô có muốn ăn tối cùng tôi không”. Cô gái chỉ cười trừ để tránh phải trả lời.

Ông Gates từ chức Hội đồng quản trị Microsoft vào ngày 13/3/2020, ba tháng sau khi ông được bầu lại vào ghế của mình. Trong một thông cáo báo chí nộp cho các cơ quan quản lý và một bài đăng trên LinkedIn, tỷ phú cho biết sau đó ông muốn tập trung vào hoạt động thiện nguyện và sẽ tiếp tục làm cố vấn kỹ thuật cho CEO Satya Nadella. Cùng ngày, ông rời khỏi ghế Hội đồng quản trị tại Berkshire Hathaway, tập đoàn do Warren Buffett, bạn của Gates điều hành.

Hồi đầu tháng, ông Gates và vợ Melinda French Gates thông báo ly hôn sau 27 năm. Trong một tuyên bố chung được đăng trên Twitter, cặp đôi nói: "Chúng tôi không còn tin có thể đi tiếp cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời". Trong đơn ly hôn, bà French Gates nói cuộc hôn nhân của họ “tan vỡ không thể cứu vãn”.

Thời báo Phố Wall đưa tin bà French Gates đã làm việc với luật sư tại một số công ty kể từ ít nhất là năm 2019 để kéo dài cuộc hôn nhân. Cặp đôi chưa tiết lộ điều gì đã dẫn đến chia tay. Một trong những nỗi lo lắng của bà là quan hệ của chồng bà với “tỷ phú ấu dâm” Jeffrey Epstein. Phát ngôn viên của ông Gates cho biết ông đã gặp Epstein vì lý do từ thiện và rất hối hận vì đã làm như vậy.

Bill Gates là CEO Microsoft cho đến năm 2000, kiến ​​trúc sư phần mềm chính cho đến năm 2006 và Chủ tịch cho đến năm 2014. Trong những năm gần đây, ông Gates phục vụ trong Hội đồng quản trị và là cố vấn kỹ thuật cho ông Nadella ngay cả khi ông chuyển trọng tâm sang Quỹ Bill & Melinda Gates. 

Vào tháng 4/2019, Microsoft cho hay sẽ thay đổi quy trình xử lý khiếu nại của nhân viên về hành vi quấy rối và phân biệt đối xử. Công ty cũng cho biết vào thời điểm đó sẽ bổ sung đào tạo và tăng cường số lượng nhân viên giải quyết khiếu nại cùng những thay đổi khác. Thay đổi được đưa ra sau khi các nữ nhân viên Microsoft chia sẻ những câu chuyện về quấy rối và phân biệt đối xử tình dục trong một chuỗi email nội bộ.

Vợ chồng Bill Gates kết hôn năm 1994 sau 7 năm hẹn hò. Hồ sơ ly hôn cho thấy họ đồng ý với một hợp đồng riêng biệt để phân chia tài sản, ước tính 130 tỷ USD theo Forbes. Cả hai từng nói sẽ quyên tặng hầu hết tài sản cho từ thiện. Cho tới nay, họ đã trao hơn 36 tỷ USD cho quỹ Gates.

Du Lam (Theo WSJ, NYT)

Người đàn ông gây tan vỡ cuộc tình 27 năm của Bill Gates là ai?

Người đàn ông gây tan vỡ cuộc tình 27 năm của Bill Gates là ai?

Trước khi ly hôn với người vợ đã chung sống suốt 27 năm, Bill Gates từng tiết lộ cho những người bạn thân của mình rằng ông đang phải trải qua một cuộc hôn nhân "không có tình yêu".