Số liệu mới nhất được công bố bởi các công ty môi giới chứng khoán Hàn Quốc cho thấy, Samsung Electronics ước tính doanh thu đạt khoảng 53,6 nghìn tỷ won (tương đương 44,5 tỷ USD) và 6,4 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Các dự báo được điều chỉnh cao hơn vì công ty đang chứng kiến sự cải thiện về lợi nhuận xuất phát từ nhu cầu tăng cao về các loại chip bán dẫn cũng như giá bán ra thị trường cao hơn.

{keywords}
Các gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc báo cáo doanh thu cải thiện trong quý 2

Trong ước tính lợi nhuận hoạt động là 6,4 nghìn tỷ won, bộ phận bán dẫn của Samsung sẽ chiếm 5,4 nghìn tỷ won trong quý 2, đánh dấu sự tăng trưởng đáng chú ý từ 4 nghìn tỷ won trong quý đầu tiên.

Bên cạnh Samsung thì SK Hynix, nhà cung cấp chip bán dẫn lớn thứ hai thế giới sau Samsung, cũng được dự báo sẽ công bố lợi nhuận lớn hơn trong quý 2 nhờ vào nguồn thu từ giá chip bán dẫn tăng lên.

Theo số liệu của Công ty theo dõi thị trường DRAMeXchange thuộc Tập đoàn TrendForce cho thấy, giá cố định của các mô-đun DRAM máy chủ và máy tính cá nhân (PC) đã tăng vọt lần lượt khoảng 20% và 14% so với giá trong quý đầu tiên của năm 2020. Chúng chiếm hơn một nửa doanh số DRAM của SK Hynix.

Lợi nhuận hoạt động trong quý 2 của doanh nghiệp bán dẫn SK Hynix dự kiến sẽ ở mức 1,6 nghìn tỷ won, tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, bên cạnh tăng lợi nhuận từ lĩnh vực bán dẫn thì lĩnh vực điện thoại di động và điện tử tiêu dùng của Samsung rất có thể bị sụt giảm lợi nhuận do tác động từ thị trường trong bối cảnh Covid-19 đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.

Việc kinh doanh điện thoại thông minh được dự đoán sẽ kiếm được khoảng 1,5 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý 2 do doanh số bán ra của dòng Galaxy S20 bị chậm lại, trong khi lĩnh vực điện tử tiêu dùng ước tính thu được khoảng 500 tỷ won.

Lĩnh vực điện tử bị sụt giảm doanh số trên toàn cầu, nhưng được hưởng lợi nhuận ở thị trường trong nước khi xu hướng làm việc ở nhà đã khiến người tiêu dùng thay thế các thiết bị gia dụng cũ bằng thiết bị mới.

Trong khi đó, một gã khổng lồ công nghệ khác của Hàn Quốc là LG Electronics, chuyên kinh doanh về TV và các thiết bị điện tử gia dụng cho thấy một triển vọng không mấy tốt đẹp khi dự kiến đưa ra báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý 2 giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước và giảm khoảng 62% so với quý trước.

Phan Văn Hòa (theo Koreaherald)

Trung Quốc tham vọng vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED trong 5 năm tới

Trung Quốc tham vọng vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED trong 5 năm tới

Các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang nỗ lực để thâm nhập vào thị trường màn hình OLED sau khi thiết lập sự thống trị trong thị trường màn hình LCD toàn cầu và dự báo sẽ vượt qua Hàn Quốc trong 5 năm tới.