Theo New York Times, một số lãnh đạo của tập đoàn Samsung đang bị điều tra với cáo buộc thông đồng với nhau để kiếm chác một khoản tiền lớn thông qua mua cổ phiếu.

 

Cụ thể, một số lãnh đạo trên của Samsung đã biết trước thông tin về vụ sáp nhập gần đây giữa Cheil Industries và Samsung C&T nên đã tung tiền ra mua trước cổ phiếu của Cheil để kiếm chác.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Cheil Industries – một nhánh của Samsung Group đã sáp nhập với Samsung C&T trong một thương vụ trị giá tới hàng tỉ USD. Ngay sau vụ sáp nhập này, giá cổ phiếu của Cheil Industries đã tăng vọt.  

Hãng tin Yonhap News của Hàn Quốc trích lời một nguồn tin giấu tên cho biết Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) đã phát hiện 9 lãnh đạo của Samsung mua một khoản cổ phiếu trị giá tới 43 triệu USD của Cheil mấy tuần trước khi vụ sáp nhập được công bố. KRX đã báo cáo vụ việc này lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính và ngay sau đó cuộc điều tra đã được tiến hành.

Ngoài các giao dịch ngờ vực trên, bản thân vụ sáp nhập cũng có vấn đề. Một số cổ đông của Samsung C&T cho rằng thương vụ này mang lại quá nhiều thuận lợi cho gia đình sáng lập ra Samsung và các cổ đông của Cheil.

Hiện tại, tập đoàn Samsung đã được thông báo về cuộc điều tra này. Hãng cho biết vẫn còn "quá sớm" để đưa ra hành động thích hợp, đồng thời nhấn mạnh "sẽ chờ kết luận từ cơ quan có thẩm quyền".

Nguyễn Minh