Cuộc đối đầu giữa Apple và Epic Games tiếp tục căng thẳng khi App Store vẫn không cập nhật Fortnite trong danh sách ứng dụng sẵn có. Trò chơi này sẽ chỉ có thể trở lại trên các thiết bị có hệ điều hành iOS khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn, dự kiến có thể kéo dài đến 5 năm.

"Công ty có toàn quyền quyết định không khôi phục tài khoản của nhà phát triển Epic Games ở thời điểm này", một luật sư của Apple cho biết. Trước đó, CEO Tim Sweeney của Epic Games đã đăng một dòng tweet thông báo Apple đã đưa Fortnite vào “danh sách đen” của hãng.

"Hơn nữa, Apple sẽ không xem xét bất kỳ yêu cầu khôi phục nào cho đến tòa án quận đưa ra phán quyết cuối cùng và không thể kháng cáo", trích lá thư gửi đến Epic Games.

Fortnite tren App Store anh 1

Lá thư của luật sư Apple gửi đến CEO của Epic Games. Ảnh: Tim Sweeney.

Vào đầu tháng 9, một thẩm phán ở California đã ra phán quyết không cho phép Apple cấm các nhà phát triển ứng dụng hướng người dùng đến các phương thức thanh toán khác bên ngoài App Store.

Thẩm phán cũng bác bỏ cáo buộc Apple đang độc quyền và cho rằng hãng có quyền xóa Fortnite khỏi App Store. Epic Games đã kháng cáo phán quyết này.

Mối hiềm khích giữa Epic Games và Apple bắt đầu vào năm 2020. Epic bất đồng về khoản chia sẻ lợi nhuận 30% (Apple ăn 3 phần, hãng game ăn 7 phần nếu đưa trò chơi lên kho ứng dụng và phát sinh doanh thu). Apple cũng không cho phép người dùng sử dụng một hình thức thanh toán khác trong ứng dụng mà phải thông qua App Store.

Điều này khiến những nhà phát triển như Epic cảm thấy Apple "ăn dày" và độc quyền trong giao thức thanh toán. Đại diện Epic Games khẳng định Apple thu về mức lợi nhuận khổng lồ lên tới 78% từ ứng dụng.

Đến tháng 8 năm ngoái, mối quan hệ trở nên nóng hơn khi Apple lần đầu tiên loại bỏ Fortnite khỏi App Store. Việc xóa bỏ này đã khơi mào nên vụ kiện, một sự kiện được CNN Business đánh giá là đã có suy tính từ trước.

Trong một phiên tòa kéo dài gần hết tháng 5, Epic Games tố cáo App Store độc quyền, ngăn cản hãng tiếp cận hàng trăm triệu người dùng iPhone. Nguyên đơn cũng lập luận Apple gây tổn hại đến sự cạnh tranh bằng cách cấm các cửa hàng ứng dụng và phương thức thanh toán khác.

Phía bên kia, Apple phản bác rằng iPhone chỉ là một trong số các thiết bị mà người dùng có thể chơi Fortnite bên cạnh Android, PlayStation và Xbox. V-bucks, đồng tiền trong game, cũng đang được thanh toán theo cách thức và mức chiết khấu như trên các nền tảng khác.

Ngoài Apple, Epic cũng đang theo đuổi một vụ kiện tương tự với Google.

Fortnite tren App Store anh 2

Tranh minh họa CEO Tim Cook tại phiên tòa với Epic Games. Ảnh: Reuters.

Trong một loạt tweet vào thứ tư, Tim Sweeney đã nhấn mạnh điều mà ông gọi là "động thái phản cạnh tranh bất thường của Apple", ngụ ý công ty đã đi ngược lại phát ngôn của mình.

"Apple đã nói dối. Epic Games đã đồng ý, và nay Apple lại tiếp tục lạm dụng sự độc quyền của mình với một tỷ người dùng", CEO Tim Sweeney bình luận về tuyên bố của Apple sẽ chào đón Epic Games trở lại nếu họ thuận theo quy tắc như các đối tác khác trên App Store.

Trao đổi với CNN Business, người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về các dòng tweet của Tim Sweeney. Thay vào đó người này hướng sự chú ý đến các phần trong phán quyết của tòa án có lợi cho Apple.

"Với hơn 30 triệu nhà phát triển trên các thiết bị iOS, không có gì đặc biệt ngạc nhiên hay bất chính khi Apple đã không thương lượng các điều khoản chung", thẩm phán viết.

CEO Tim Sweeney tuyên bố Epic Games sẽ tiếp tục gây áp lực với Apple.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu. Các hành động quản lý và pháp lý rõ ràng là cần thiết hơn bao giờ hết”, ông tweet.

Theo Zing

Epic Games tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý với Apple

Epic Games tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý với Apple

Ngày 12/9, một thẩm phán tại California (Mỹ) cho biết Epic Games đã không chứng minh được Apple có hành vi độc quyền, tuy nhiên nhà phát hành game tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý với Apple.