Việc phỏng đoán và ngăn chặn thành công các tội ác trước cả khi chúng xảy ra, giống như trong bộ phim trinh thám viễn tưởng Minority Report, sắp trở thành hiện thực nhờ một phần mềm trí thông minh nhân tạo (AI) mới trình làng ở Dubai.

{keywords}

Cảnh sát Dubai hy vọng, phần mềm AI tiên tri mới đưa vào sử dụng sẽ giúp họ ngăn ngừa hữu hiệu các hành vi tội ác trước cả khi chúng xảy ra. Ảnh: Daily Mail

Theo công ty công nghệ Space Imaging Middle East (SIME), cảnh sát Dubai vừa đưa vào sử dụng một phần mềm AI có tên gọi là "Phỏng đoán tội ác", chuyên phân tích các hình thái từ các hệ thống cơ sở dữ liệu của cảnh sát nhằm tìm ra thời gian và thời điểm nhiều khả năng sẽ xảy ra một sự cố mới.

SIME nói, phần mềm AI "tiên tri" nói trên sử dụng các thuật toán phức tạp để đưa ra các dự đoán có độ chính xác rất cao. Công nghệ mới này do đó có thể cảnh báo các đội cảnh sát tuần tra về những địa điểm cần chú ý hơn nhằm ngăn chặn tội ác xảy ra.

"Phần mềm này thông minh khác thường với khả năng nhận diện chính xác các kiểu hành vi tội phạm phức tạp trong các sự kiện dường như không có liên quan với nhau và sau đó dự đoán khả năng tái diễn. Chúng tôi tin tưởng rằng, các phân tích chính xác này, khi kết hợp cùng vốn hiểu biết và bản năng của các sĩ quan cảnh sát giàu kinh nghiệm, sẽ tạo thành lực lượng chống tội phạm hùng mạnh", đại diện SIME nhấn mạnh.

Ý tưởng dùng AI đã dấy lên nhiều tranh cãi trong vài tháng trở lại đây khi một số người cho rằng, việc đó có thể đi kèm với những hậu quả không mong muốn hoặc thậm chí được triển khai với sự kỳ thị về sắc tộc.

Hồi tháng 9, các nhà nghiên cứu đã công bố một báo cáo nhận định, công nghệ AI sẽ có tác động tích cực đến việc phòng chống tội phạm.

Họ giải thích: "AI đã được dùng để chống lại các hành vi phạm tội có động cơ tài chính, chẳng hạn như lừa đảo, và rà quét mạng xã hội để ngăn chặn những người có nguy cơ bị ISIS hay các tổ chức bạo lực, cực đoan khác chiêu mộ. Các cơ quan hành pháp ngày càng quan tâm đến việc dùng công nghệ này để phát hiện các kế hoạch tổ chức hoạt động phá hoại trên mạng xã hội cũng như  giám sát hành vi tại các cuộc tụ họp đông người để xem xét tình hình an ninh, xác định cách kiểm soát và bảo đảm an toàn cho đám đông".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, việc dùng AI cũng có thể khiến hàng triệu người có nguy cơ mất việc. Rốt cuộc, sự chấp nhận hay phản đối của xã hội với các công nghệ AI sẽ quyết định thành công của chúng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)