Tác giả của một ứng dụng chat dành riêng cho game trực tuyến ăn khách Pokemon Go đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì sự thành công ngoài mong đợi của phần mềm này.

Pokemon Go đang tạo ra sức hút mãnh liệt với giới game thủ khắp toàn cầu. Tuy nhiên, hãng phát hành Nintendo dường như có phần sơ suất khi không phát triển tính năng chat trong game như các game nhập vai ăn khách khác.

{keywords}

Ăn theo cơn sốt Pokemon Go trên khắp toàn cầu, ứng dụng chat độc lập cho game này - GoChat - cũng đã thu hút tới gần 1 triệu người dùng. Ảnh: The Verge

Phát hiện ra điểm thiếu sót nói trên ngay khi chơi phiên bản thử nghiệm của Pokemon Go mùa hè này, Jonathan Zarra, một lập trình viên 28 tuổi người Mỹ, đã tạo nên phần mềm GoChat nhằm vá lỗ hổng. GoChat được phát hành cho cả thiết bị Android và IOS hôm 4/7, một ngày trước khi Pokemon Go chính thức trình làng. Đây là một ứng dụng độc lập, cho phép các game thủ trò chuyện với nhau bằng cách để lại thông điệp và ghi chú ở các địa điểm trong game.

Nếu GoChat ban đầu hưởng lợi từ cơn sốt dành cho game thực tế ảo mới của Nintendo, thì về sau, ứng dụng này lại trở thành nạn nhân của chính thành công của mình. Trả lời phỏng vấn báo chí, Zarra tiết lộ, anh không thích đưa quảng cáo vào GoChat. Cha đẻ của ứng dụng không chính thống này bày tỏ lo ngại, bất kỳ nỗ lực kiếm tiền nào từ nó có thể thu hút sự quan tâm không đáng có từ hãng phát hành game.

Tuy nhiên, ứng dụng miễn phí của Zarra thành công đến mức nó được download tới 10.000 lần ngay trong ngày ra mắt đầu tiên. Hiện số người dùng GoChat đã lên tới gần 1 triệu người, trong khi các server của nó đang nhận được 600 yêu cầu/giây và phải chật vật duy trì hoạt động.

Do Pokemon Go đã vượt Twitter về lượng người dùng hàng ngày, nên nhu cầu chat trong game tăng tỉ lệ thuận theo đó. Hậu quả là, GoChat thường xuyên bị sập và người dùng mới không thể đăng nhập vào ứng dụng sáng 12/7. Điều đó buộc Zarra phải thuê một nhà thầu nâng cấp các server ứng dụng. Nhà thầu Abdoelrhman Eaita ước tính, các server mới nhằm duy trì hoạt động trôi chảy của GoChat sẽ tiêu tốn 4.000 USD. 

Cha đẻ GoChat từ chối hé lộ số tiền anh đã phải chi ra cho ứng dụng này, tính đến thời điểm hiện tại. "Tôi không muốn mọi người biết mình đã khờ dại đến mức nào", chàng lập trình viên trẻ tuổi bộc bạch. Zarra nói, anh đang thương thảo với các nhà đầu tư để xem có thể khiến ứng dụng sinh lợi như thế nào.

Tuấn Anh (Theo The Independent, The Verge)