Bạn thích thú với phần mềm trợ lý mới nhất của Windows Phone 8.1? Nhưng nếu bạn sống ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương, tin buồn là tính năng này - cùng một số tính năng khác - sẽ chưa được cung cấp tại thời điểm Windows Phone 8.1 phát hành.


{keywords}

Theo kế hoạch của Microsoft, Windows Phone 8.1 sẽ đáp xuống hầu hết smartphone Windows từ ngày 8/4. Tuy nhiên, một số tính năng hấp dẫn của hệ điều hành này sẽ thiếu vắng tại châu Á, mà cụ thể ở đây là Cortana.

Điều này thực ra không có gì bất ngờ, bởi những tính năng quan trọng cũng cần có lộ trình để "du hành" qua các khu vực khác nhau trên thế giới. Chẳng hạn như khi Siri lần đầu ra mắt thì người dùng châu Á cũng phải đứng ngoài cuộc mất một thời gian. Cũng giống như Apple, có lẽ Microsoft cũng cần thêm thời gian để giải quyết nút thắt lớn nhất ở khu vực châu Á - đó chính là ngôn ngữ. Không phải ai cũng nói được tiếng Anh tại đây, và kể cả họ có nói được đi chăng nữa, thì vấn đề về giọng điệu, khẩu ngữ, phát âm vẫn rất khó xử lý. Thuật ngữ để phần mềm có thể hiểu được người dùng đang nói gì chắc chắn sẽ phức tạp hơn so với khu vực Bắc Mỹ hay châu Âu nhiều lần.

Một điểm thú vị nữa mà giới phân tích đang chờ xem là liệu đã đến lúc trợ lý ảo có thể cất cánh hay chưa, khi mà sau những đình đám ban đầu, Siri của iOS cũng đang rơi dần vào quên lãng. Ngay tại Singapore, quốc gia sử dụng tiếng Anh tốt nhất châu Á, cùng với tỷ lệ người dùng smartphone cực cao, hầu như không mấy ai sử dụng Siri hay Google Now cả.

Tin tốt là Cortana sẽ đáp xuống châu Á trong năm 2015, nhưng thời điểm cụ thể là khi nào thì không ai rõ.

Ngoài Cortana thì tính năng bàn phím Word Flow cũng sẽ không hỗ trợ một số ngôn ngữ nhất định, chẳng hạn như Bahasa Malaysia và Bahasa Indonesia, tiếng Trung Quốc phổ thông - nhưng nhiều khả năng Microsoft sẽ sớm bổ sung thêm thứ tiếng này vì Trung Quốc là một thị trường rất lớn.

Tính năng cuối cùng không xuất hiện tại một số vùng của châu Á là Wi-Fi Sense, vốn cho phép người dùng tự động kết nối với các mạng ở gần cũng như chia sẻ truy cập Wi-Fi tại gia mà không cần phải công khai mật khẩu. Wi-Fi Sense sẽ không được cung cấp tại Bangladesh, Brunei, Indonesia, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

T.C