Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin TOP 4 tại Việt Nam, CMC Telecom nhận thấy những hạn chế của giao thức IPv4 so với IPv6 nên đã chính thức chuyển đổi IPv6 trên dịch vụ Cloud và Data Center từ đầu năm 2019 với mong muốn mang đến cho khách hàng sử dụng dịch vụ với trải nghiệm tốt nhất.

Trên thực tế, nguồn IPv4 đang dần cạn kiệt do mức tiêu thụ IPv4 khổng lồ từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có tốc độ phát triển cao về Internet, đặc biệt là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Khi IPv4 cạn kiệt, cộng đồng Internet thấy rõ triển khai ứng dụng các mạng IPv6 là phương thức tất yếu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của Internet.

So với IPv4, giao thức IPv6 cho thấy nhiều lợi thế về chi phí, công nghệ, bảo mật, định tuyến tốt,… khắc phục được những hạn chế của IPv4. Hơn thế, tài nguyên IPv6 có thể xem là vô hạn giúp duy trì hoạt động Internet ổn định lâu dài trong tương lai, người dùng không còn phải lo lắng về vấn đề thiếu IP như khi dùng IPv4.

Việc chuyển đổi IPv6 cho các dịch vụ trên CMC Cloud có lộ trình kéo dài khoảng 1 năm, bao gồm: Quảng bá IPv6 cho cloud đến các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) khác; Khi đã có dải IPv6 cho CMC Cloud, CMC Cloud sẽ khai báo dải IPv6 cho máy chủ ảo (VM Cloud); Công bố bản chạy thử (beta) IPv6 cho cloud; Kết thúc bản beta.

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã giới thiệu, đào tạo cho các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam các kiến thức về IPv6 từ vài năm nay nên đội ngũ CMC Telecom đã nắm chắc để vận dụng khi triển khai. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên đội ngũ CMC Telecom triển khai IPv6 vào mạng thực tế nên phải tìm hiểu nhiều, đồng thời trao đổi với các đối tác về cấu hình, hỏi thêm kinh nghiệm triển khai từ các nhà mạng khác trên thế giới để áp dụng với CMC Telecom. Đội ngũ của CMC Telecom đã được các chuyên gia của đối tác chiến lược TIME dotCom (Tập đoàn viễn thông Top 2 tại Malaysia) hỗ trợ và tư vấn về mặt công nghệ.

Hiện tại, CMC Cloud đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ IPv6 gồm: Elastic Compute, Cloud for AI, S3 Storage.

Trong đó, Elastic Compute là dịch vụ cho phép khách hàng khởi tạo theo nhu cầu hàng loạt các tài nguyên máy chủ ảo. CMC Cloud cung cấp những server ảo Elastic Compute hỗ trợ IPv6 để các thiết bị “giao tiếp” được với nhau mà không có rào cản. Với dịch vụ Cloud for AI, CMC Cloud cung cấp những GPU card cho khách hàng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), IoT,… Dịch vụ S3 Storage lưu trữ các tài nguyên nội dung như video, hình ảnh, dữ liệu từ các thiết bị có địa chỉ IPv6 một cách nhanh chóng, dễ dàng và bảo mật.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Giá trị Gia tăng, CMC Telecom chia sẻ tại sự kiện: “Trong quá trình triển khai IPv6 trên CMC Cloud, chúng tôi nhận thấy khách hàng của CMC Telecom rất quan tâm đến việc chuyển đổi IPv6, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu sử dụng nhiều địa chỉ IP như các công ty cung cấp website, hosting, các công ty làm về IoT (máy tính, các thiết bị như camera, sensor, thiết bị gia dụng…).

Sau khi chuyển đổi IPv6, CMC Cloud có thể cung cấp miễn phí cho khách hàng nhiều địa chỉ IPv6 khác nhau, so với IPv4, IPv6 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn về giá thành cấu hình, bảo mật.”

{keywords}
 Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Giá trị Gia tăng, CMC Telecom

Tháng 1/2017, CMC Telecom chính thức ra mắt CMC Cloud với công nghệ ảo hóa KVM hiện đại, được tin dùng bởi Amazon, IBM, Alibaba…

Khác với các nền tảng cloud khác hoạt động dựa trên phần mềm thuần túy, CMC Telecom với lợi thế là nhà cung cấp viễn thông có hạ tầng kết nối trực tiếp đến các Data Center của các nhà cung cấp cloud lớn. Tại Việt Nam, CMC Telecom hiện là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ kết nối dữ liệu trực tiếp đến Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google và IBM.

CMC Telecom có thể linh hoạt cung cấp dịch vụ với gói cước từ 5Mbps đế 10Gbps tới trực tiếp Data Center của khách hàng. CMC Telecom sở hữu 3 Data Center trung lập đạt chuẩn Tier 3 với chứng chỉ bảo mật PCI DSS duy nhất tại Việt Nam. Đối với những doanh nghiệp nhỏ không có trung tâm dữ liệu vẫn có thể đặt trung tâm dữ liệu ở trong Việt Nam trên hạ tầng của CMC Telecom với đường truyền bảo mật.

{keywords}
 CMC Telecom sở hữu 3 Data Center trung lập đạt chuẩn Tier 3 với chứng chỉ bảo mật PCI DSS duy nhất tại Việt Nam

CMC Telecom hiện đang là đối tác Vàng (Gold Partner) trong việc cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft tại Việt Nam. CMC Telecom cũng là đơn vị duy nhất được IBM lựa chọn là đối tác triển khai Portal quản trị dịch vụ IBM Cloud Private tại Việt Nam. Thông qua nền tảng CMC Multi-Cloud, CMC Telecom có thể dễ dàng triển khai giải pháp cho nhu cầu tiêu dùng Cloud một cách nhanh chóng, tối ưu chí phí và quản trị hệ thống tối ưu cho khách hàng.

Hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2019 (diễn ra ngày 6/5/2019 tại KS. JW Marriot, Hà Nội) do Trung tâm Internet Việt Nam tổ chức có chủ đề “Khai trương, chuyển đổi cung cấp dịch vụ sử dụng IPv6 trong các cơ quan, tổ chức nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số”.

Tính đến ngày 6/4/2019 tỉ lệ ứng dụng của Việt Nam đã đạt 32,37% với hơn 17 triệu người sử dụng IPv6, vượt kế hoạch năm 2019 (30%). Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 6 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ 9 thế giới (sau Bỉ, Mỹ, Ấn Độ, Đức, Malaysia, Hy lạp, Nhật Bản và Đài Loan) về mức độ ứng dụng triển khai IPv6.

Thúy Ngà