Đây được coi là một chiến thắng bước đầu của Facebook trong cuộc chiến với các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ. Được biết, sau phán quyết của tòa án, cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 5%, đạt mức trên 1 nghìn tỷ USD.

{keywords}
Cơ quan quản lý chống độc quyền Mỹ bị bác đơn kiện Facebook

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Quận Columbia – ông James E. Boasberg đã viết: “FTC đã thất bại trong việc viện dẫn đủ dữ kiện để thiết lập một cách hợp lý yếu tố cần thiết cho tất cả các tuyên bố ở Phần 2 của họ, cụ thể là Facebook có quyền độc quyền trên thị trường Dịch vụ mạng xã hội cá nhân (PSN)”.

Facebook đã đệ đơn yêu cầu bãi bỏ các vụ kiện vào tháng 3, cho rằng FTC đã không xác định được một cách đầy đủ thị trường nơi công ty có quyền được độc quyền.

Thẩm phán Boasberg dường như đồng ý với lập luận đó. Nhưng trong khi bác bỏ đơn khiếu nại, ông không bác bỏ hoàn toàn vụ việc mà đề nghị FTC sửa đổi đơn khiếu nại của mình và đưa vụ việc ra tòa.

Thẩm phán cũng nói với FTC rằng, họ đang xem xét kỹ lưỡng việc mua lại Instagram và WhatsApp của Facebook hơn là theo đuổi việc Facebook từ chối cho phép khả năng tương tác, điều này sẽ cho phép người dùng đưa dữ liệu của họ sang các nền tảng khác.

Tòa án cũng đã bác bỏ vụ kiện do 46 bang đưa ra liên quan đến các vụ mua lại đó với lý do thời gian đã lâu kể từ khi các sự kiện được đề cập đến.

Chủ tịch FTC, bà Lina Khan hiện có khả năng sẽ quay trở lại với một vụ kiện mới, tập trung trực tiếp hơn vào lịch sử mua lại của Facebook.

Liên quan đến phán quyết của tòa, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi rất vui vì các quyết định hôm nay đã ghi nhận những khiếm khuyết trong các khiếu nại của chính phủ đối với Facebook. Chúng tôi cạnh tranh công bằng mỗi ngày để thu hút sự chú ý của mọi người và sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm tuyệt vời cho người dùng và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.

Phán quyết được đưa ra khi nhiều chính trị gia ở cả hai đảng đang tìm cách kiềm chế các công ty công nghệ, mặc dù với nhiều lý do khác nhau. Thượng nghị sĩ Josh Hawley, thuộc đảng Cộng hòa cho rằng, phán quyết này của tòa án đã “gây thất vọng sâu sắc”.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Ken Buck cho biết, cải cách chống độc quyền là việc làm cần thiết khẩn cấp.

Ông viết: “Quốc hội cần cung cấp các công cụ và nguồn lực bổ sung cho các cơ quan thực thi chống độc quyền của chúng tôi để xử lý các công ty Big Tech có hành vi phản cạnh tranh”.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ cũng kêu gọi xem xét lại luật chống độc quyền và cho rằng Facebook đang nắm thế độc quyền trong mạng trực tuyến, họ đang nắm khách hàng, dữ liệu của khách hàng và thị trường truyền thông xã hội.

Phan Văn Hòa (theo NBCNews)

Các dự luật mới của Mỹ được thông qua tác động thế nào đến Big Tech?

Các dự luật mới của Mỹ được thông qua tác động thế nào đến Big Tech?

Ngày 25/6, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một loạt các đề xuất nhằm làm suy yếu các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech).