Vào tháng 1/2018, Andrew Schober, đến từ Colorado, Mỹ bị lấy cắp 16,4 Bitcoin, tương đương 780.000 USD theo giá hiện tại.

Sau khi chi trả khoảng 10.000 USD thuê thám tử tư, anh quyết định kiện phụ huynh của 2 nghi phạm. Cả hai là sinh viên người Anh theo học ngành khoa học máy tính và chưa đến tuổi trưởng thành vào lúc xảy ra sự việc.

Con trom Bitcoin, phu huynh hau toa anh 1

Clipper là loại malware đơn giản nhưng hiệu quả. Ảnh: Getty.

Schober cho biết anh đã bấm vào một đường dẫn tải ví tiền mã hoá có tên Electrum Atom và vô tình nhiễm clipper. Theo KrebsonSecurity, clipper là mã độc có chức năng quét clipboard (nơi chứa dữ liệu đã sao chép) để tìm khoá riêng tư của ví điện tử và tráo nó với khoá của hacker khi nạn nhân thực hiện chuyển tiền. Đây là điều đã xảy ra với Schober.

Vì nghi phạm là trẻ vị thành niên, người bảo hộ phải chịu trách nhiệm thay. Ban đầu, Schober viết thư đến phụ huynh của 1 trong 2 nghi phạm, cho biết mình sẽ không khởi kiện nếu toàn bộ số tiền được trả về chỗ cũ. Anh cũng thông tin thêm rằng con họ có thể bị xét xử như người trưởng thành với tội trộm cắp mức độ 1, tiền phạt có thể lên đến 140.000 USD.

"Mất số tiền đó khiến tôi kiệt quệ cả về tài chính và tinh thần. Cậu nhóc có thể coi đây chỉ là trò đùa vô hại nhưng nó thật sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi", Schober viết trong bức thư.

Schober tin rằng 2 cậu bé là những cá nhân xuất chúng và không muốn vụ kiện cướp đi cơ hội phát triển tương lai của cả 2. Tuy nhiên, anh cho rằng sẽ không công bằng nếu để cho vụ việc đi vào dĩ vãng.

Schober đâm đơn kiện chính thức sau thời gian dài không một hồi âm. Vụ kiện đang trong quá trình điều tra và 2 bị can không hề phủ nhận hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, Schober có thể ra về tay không vì khởi kiện quá trễ.

Cụ thể, hồ sơ của toà chỉ ra Schober khởi kiện vào ngày 21/5/2021, tức 3 năm 5 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra. Ở Anh, hành vi trộm cắp có thời hạn xét xử là 3 năm.

Mặc dù câu chuyện có vẻ hài hước khi một người đàn ông trưởng thành bị 2 cậu nhóc lừa, đây là bài học để người dùng Internet đề phòng những đường dẫn không đáng tin tưởng. Trong 9 tháng vừa qua, đã diễn ra 3 triệu vụ hack bắt nguồn từ mã độc ẩn sau link tải Minecraft.

Theo Zing/PC Gamer

Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội

Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội

Siêu lừa ở sàn tiền ảo BitConnect gây chấn động thế giới năm 2018 đã nhận tội trong vụ kiện của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).