“Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm nay tập trung vào các vấn đề an toàn, an ninh thông tin nóng nhất hiện nay, trước bối cảnh ngày càng có nhiều cuộc tấn công có chủ đích mang tính triệt hạ nhằm vào các công ty lớn trên thế giới.

{keywords}

Đáng chú ý, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) sẽ trình bày một báo cáo quan trọng, tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố Chỉ số ATTT quốc gia (Vietnam Information Security Index) 2015. Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA cho biết, cuộc điều tra được tiến hành với hơn 600 doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước, trong đó có 40% tổ chức thuộc khu vực nhà nước, cố gắng "vẽ nên bức tranh chung về tình hình ATTT tại thời điểm này".

Đồng thời, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) sẽ chia sẻ về những chính sách, qui định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT, trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật ATTT. Đặc biệt, Lãnh đạo Bộ TT&TT trong phát biểu chào mừng tại phiên hội thảo này sẽ công bố "Thông điệp về ATTT của năm 2015". Đây sẽ là những chỉ đạo, những định hướng quan trọng trong phát triển CNTT nói chung và ATTT nói riêng trong năm tiếp theo.

Sự kiện năm nay sẽ diễn ra vào ngày 19/11/2015 tại TP.HCM và ngày 1/12/2015 tại Hà Nội, do VNISA, Cục An toàn thông tin; Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đồng tổ chức.

Phiên khai mạc toàn thể (Buổi sáng) với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” sẽ có báo cáo của hầu hết các tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, CISCO, IBM, Fortinet, Splunk, FireEye, CheckPoint (Israel) và NP Core (Hàn Quốc).

Các báo cáo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia, trong đó phải kể đến báo cáo chia sẻ cách tiếp cận của Google trước nguy cơ tấn công có chủ đích (Targeted Attack AT), báo cáo của công ty điều tra số FireEye phân tích sự khác biệt giữa kế hoạch phản ứng chống tấn công thường trực nâng cao (Advanced Persistent Threat – APT) với chống tấn công bằng mã độc và báo cáo ứng dụng công nghệ Cyber range của công ty CISCO trong tổ chức diễn tập về ATTT.

Trong buổi chiều sẽ diễn ra 2 phiên hội thảo chuyên đề về "Tấn công phá hoại các hệ thông tin trọng yếu: Nguy cơ và giải pháp” và “Tấn công phá hoại hệ thống thông tin của doanh nghiệp: Nguy cơ và giải pháp”: Tại hội thảo chuyên đề này, các chuyên gia ATTT của các tổ chức, doanh nghiệp (trong và ngoài nước) sẽ tập trung trình bày về các nguy cơ mất an toàn thông tin và các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thông tin doanh nghiệp khi ngày càng nhiều các thiết bị kết nối vào mạng (Internet of Things - IoT), giúp tổ chức, doanh nghiệp đối phó với với những mối đe dọa mới đang ngày càng gia tăng, tạo môi trường lành mạnh, an toàn, bảo mật cho sự phát triển và ứng dụng CNTT trong đời sống kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đem lại lợi thế cạnh tranh, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm và bài học cần thiết trong việc bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin của doanh nghiệp.

Bên lề các hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, BTC sẽ triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT một cách an toàn như:  Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT”,  Khoá đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Điều tra và Thử nghiệm thâm nhập hệ thống thông tin (Forensics and Pentest Information systems)” cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin. Các thành viên khóa đào tạo sẽ được trải nghiệm môi trường giả lập với nhiều cấu hình hệ thống khác nhau với các cuộc tấn công mô phỏng bằng giải pháp công nghệ Cyber Range của CISCO.

Song song với đó là cuộc điều tra thực trạng về ATTT trên phạm vi toàn quốc, với đối tượng điều tra là các Sở Thông tin - Truyền thông của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Sự kiện cũng sẽ bình chọn ra những “Sản phẩm ATTT có chất lượng cao của năm 2015”.

T.C