Nếu bạn nghĩ bản thân mình là độc nhất vô nhị trên thế giới thì bạn đã nhầm to. Theo các nhà khoa học, cấu trúc di truyền của bạn giống tới 99,9% của bất kỳ người nào khác trên Trái đất và thậm chí tương đồng tới 60% ADN của chuối.

Cơ thể của mỗi chúng ta chứa khoảng 3 tỉ khối xây dựng di truyền hay các cặp cơ sở. Và trong số 3 tỉ cặp cơ sở này, chỉ có một lượng nhỏ mang tính độc nhất vô nhị, riêng có ở mỗi cá thể.

Trong một bài diễn thuyết mới đây, nhà vật lý kiêm doanh nhân Riccardo Sabatini tuyên bố, nếu toàn bộ mã gen di truyền của một người được in ra giấy, nó sẽ lấp đầy 262.000 trang giấy hay 175 cuốn sách khổ lớn. Tuy nhiên, trong số hàng trăm ngàn trang giấy này, chỉ 500 trang là tồn tại duy nhất với chúng ta.

Điều này là vì phần lớn hệ gen của chúng ta cũng thực hiện các chức năng tương tự như ở bất kỳ loài nào khác trong vương quốc sinh vật. Nói một cách khác, con người có mức độ tương đồng di truyền lớn đến kinh ngạc với các sinh vật khác quanh mình:

Với con người, chúng ta giống bất kỳ người nào khác trên hành tinh này về mặt di truyền tới 99,9%. Phần nhỏ còn lại của các gen quy định sự khác biệt giữa chúng ta về mọi thứ, từ màu mắt tới nguy cơ mắc các căn bệnh nhất định nào đó.

Một nghiên cứu năm 2005 phát hiện, tinh tinh - loài họ hàng gần gũi nhất với con người - giống chúng ta tới 96% về mặt di truyền.

Loài mèo giống chúng ta hơn nhiều người có thể nghĩ lâu nay. Theo một nghiên cứu năm 2007, khoảng 90% các gen ở loài mèo nhà Abyssinia cũng tồn tại ở người.

Xét về các gen mã hóa protein, chuột giống người tới 85%. Đối các gen không mã hóa, tỉ lệ giống nhau giảm xuống còn khoảng 50%. Viện nghiên cứu hệ gen con người của Mỹ quy sự tương đồng này cho một tổ tiên chung cách đây khoảng 80 triệu năm.

Trâu, bò thuần hóa có khoảng 80% gen tương đồng với con người, theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science năm 2009.

Về ADN của côn trùng, con người chia sẻ ít sự tương đồng hơn. Chẳng hạn như, các con ruồi giấm có 61% số gen gây bệnh giống con người. Đây là lí do quan trọng khiến Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chọn những con vật này để nghiên cứu về các ảnh hưởng tiềm tàng của việc du hành vũ trụ với con người.

Mặc dù sở hữu cơ thể mọc đầy lông vũ và đẻ trứng tương đối khác với cơ thể người, nhưng khoảng 60% các gen của gà tương đồng với gen của người.

Ngay cả ADN của các quả chuối cũng giống của người tới 60%.

Tuấn Anh (theo Tech Insider)