Ba mạng xã hội lớn tổng tấn công ông Trump
Từ trái qua: CEO Reddit Steve Huffman, CEO YouTube Susan Wojcicki và CEO Twitch Emmett Shear

Reddit, Twitch và YouTube đồng loạt chống lại các nhóm cực hữu, thân Trump và bản thân Tổng thống Mỹ trong nỗ lực dẹp bỏ phát ngôn thù địch trên các nền tảng mạng xã hội.

Reddit cấm hơn 2.000 subreddit thường xuyên vi phạm quy định về quấy rối, phát ngôn thù địch, trong đó có subreddit /The_Donald, diễn đàn thân Trump với 790.000 người dùng. Trong blog đăng ngày 29/6, CEO Reddit Steve Huffman cho biết cộng đồng ngày càng đăng tải nội dung vi phạm quy định hơn bình thường và người điều tiết (moderator) không đáp ứng được hầu hết kỳ vọng cơ bản của Reddit.

Quyết định nhằm thi hành chính sách mới của Reddit, cấm thành viên hay subreddit “cổ vũ thù địch dựa trên danh tính hay điểm yếu” hoặc nhằm vào “nạn nhân của vụ việc bạo lực lớn và gia đình của họ”.

Twitch, nền tảng streaming video nổi tiếng trong giới game thủ, cho biết tạm dừng hoạt động tài khoản chính thức của Tổng thống Trump do vi phạm quy định thù địch. Trong tuyên bố, công ty của Amazon khẳng định không cho phép thù địch trên nền tảng. Nội dung vi phạm đã bị gỡ bỏ.

Twitch dẫn hai ví dụ từ tài khoản ông Trump, một trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và một từ chiến dịch gần đây tại Tulsa, Oklahoma. Cả hai đều cho thấy Tổng thống Mỹ bình luận phân biệt chủng tộc về người Mỹ gốc Mexico.

Cùng ngày, YouTube thông báo cấm tài khoản của nhiều nhân vật theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, bao gồm David Duke, Richard Spencer và Stefan Molyneux với lý do vi phạm quy định về phát ngôn thù địch của công ty.

Trả lời The Verge, YouTube tiết lộ sau khi cập nhật quy định để đối phó tốt hơn với nội dung thượng đẳng, số video bị xóa bỏ đã tăng gấp 5 lần và hơn 25.000 kênh bị hủy.

Reddit, Twitch và YouTube cùng hành động trong bối cảnh nhiều nhãn hàng lớn tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram vì cách xử lý nội dung thù địch và tin giả. Đầu tháng này, một nhóm các tổ chức vận động kêu gọi các nhà quảng cáo tẩy chay Facebook vì từ chối xử lý bài viết gây tranh cãi của Tổng thống Trump, trong đó ông gọi những người biểu tình vì cái chết của George Floyd là “côn đồ” và gợi ý bạo lực chống lại họ.

Thời điểm đó, CEO Mark Zuckerberg bảo vệ quyết định của Facebook, còn Twitter dán nhãn tweet của ông Trump là “kích động bạo lực”. Hiện tại, gần 100 công ty cho biết sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7. Một số tên tuổi lớn tham gia chiến dịch tẩy chay là Verizon, Unilever, Honda, Coca-Cola, Starbucks, Adidas, PepsiCo…

Trước tình hình này, Facebook đưa ra vài thay đổi về chính sách quảng cáo và nội dung. Tuy nhiên, chúng dường như chưa đủ sức xoa dịu đối tác.

Có thể thấy, mạng xã hội đang đối mặt với áp lực ngày một lớn hơn trong điều tiết nội dung gây hại và thông tin xuyên tạc trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, biểu tình đòi công bằng chủng tộc và bầu cử Tổng thống sắp diễn ra.

Du Lam (Theo BI)

Tại sao Twitter gắn cảnh báo bài đăng của Trump, còn Facebook làm ngơ?

Tại sao Twitter gắn cảnh báo bài đăng của Trump, còn Facebook làm ngơ?

Gần đây, Twitter đã có những động thái chưa từng có trong lịch sử dưới các bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trái ngược với đó, Facebook đã không tiến hành bất kỳ can thiệp nào.