Trong cuốn sách "Bí mật của Vanga", soạn thảo bởi nhà nghiên cứu Zheni Kostadinova, triết gia Stoyu Stoev đã chia sẻ những trải nghiệm không thể nào quên về nhà tiên tri Baba Vanga sau khi được gặp mặt và tận mắt chứng kiến những khả năng phi phàm của bà vào năm 1972.

Trong chuyến đi tới Petrich, Bulgaria để dạy học, ông Stoev đã chứng kiến việc có hàng trăm người xếp hàng dài chờ vào gặp bà Vanga. Chính điều này đã thôi thúc ông tìm cách liên hệ với Vanga và lí giải những khả năng khác thường của bà.

Những lần gặp Vanga

Ông Stoyu kể lại việc một lần được tận mắt chứng kiến khả năng thần kì của bà Vanga vào năm 1972.

Người đầu tiên được nhà tiên tri chấp nhận gặp mặt là một phụ nữ cao tuổi, mặc bộ đồ toàn màu đen. Bà ta đến từ Vratsa, vừa khóc vừa nói: “Con trai tôi đã đến Tây Đức từ 2 năm trước mà đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì về nó. Tất cả hàng xóm của tôi cũng đã chết. Làm ơn nói cho tôi biết, liệu con tôi còn sống hay không và lí do để tôi tiếp tục sống là gì?”.

Bà Vanga tập trung và trả lời: “Tôi nhìn thấy một ngôi mộ, ai đó đã được chôn vào 15 ngày trước”.

“Đó là ngôi mộ của người em trai. Nó chết cách đây 2 tuần, tôi đang hỏi đứa con khác, người anh trai”, người phụ nữ nói.

“Tôi nhìn thấy một ngôi mộ khác, nhưng đây là một ngôi mộ cũ”, Vanga tiếp tục. Người phụ nữ giải thích: “Đó là mộ của chồng tôi. Tôi đang hỏi về đứa con của mình, người anh trai”.

“A đây rồi, tôi có thể nhìn thấy anh ta. Anh ta vẫn còn sống, đang mặc bộ đồ màu xám. Anh ta không ở Tây Đức mà sống tại thành phố Munich. Anh ta cũng không ở một mình, có một người phụ nữ và một đứa trẻ nữa”, Vanga nói và người phụ nữ cao tuổi ôm chầm lấy bà vì sung sướng.

{keywords}

Triết gia Stoyu là người may mắn được chứng kiến tận mắt khả năng đặc biệt của Vanga

Người thứ 2 bước vào gặp Vanga là một quân nhân từ Dimitrovgrad, Nga. Ông này mang theo một viên đường từ vợ mình và nói rằng bà ấy không được khỏe. Vanga chạm vào viên đường và hét lên: “Vợ của ông không hề bị ốm, cô ta chỉ đang lo lắng thái quá. Ông hãy đi kiểm tra thận của mình đi vì ông mới là người bị ốm và vợ của ông thì nên đi nghỉ để thư giãn”.

Người quân nhân trên tiếp tục hỏi liệu ông có nên phẫu thuật như lời bác sĩ khuyên hay không. Vanga trả lời “Có” nhưng nói thêm rằng, “vấn đề không nằm ở nơi bác sĩ nói. Nhiều năm trước, ông đã bị ngã xe máy đúng không, điều này đã làm tổn thương xương sống và giờ cơn đau đến từ chính chỗ này. Hãy nói bác sĩ của ông tập trung vào xương sống”.

Trò chuyện với Vanga

Bà Vanga đã chia sẻ với triết gia Stoyu rằng bà có một tuổi thơ khó khăn, nghèo khổ thậm chí mắt còn bị mù. Đối với câu hỏi vì sao bà có thể nhìn thấy mọi thứ và tiên tri, Vanga trả lời:

“Vào năm 1941, thời điểm xảy ra chiến tranh, rất nhiều người đã mất tích và lúc đó người ta bắt đầu đến hỏi tôi về những người này. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy tương lai là trong giấc mơ. Tôi mơ thấy cô hàng xóm của mình tức giận vì mất chiếc váy và tôi thấy chiếc váy ở trong ngăn kéo của bàn trang điểm. Sáng hôm sau, tôi qua nhà hàng xóm và thấy cô ta đang tức giận thật. Tôi đã hỏi điều gì đang diễn ra và được trả lời rằng, cô đang tìm chiếc váy. Tôi chỉ đến ngăn kéo của bàn trang điểm như những gì mình mơ và quả thật chiếc váy đang ở đó. Những sự việc như vậy cứ liên tục diễn ra và mọi người đến gặp tôi nhiều hơn, hầu hết là để tìm kiếm những người mất tích. Tôi có thể nhìn thấy ai đó đang làm gì, ở đâu, mặc gì, còn sống hay không”.

“Bà đã nhìn thấy những thứ đó như thế nào, dưới dạng một bức tranh hay hình động?”, ông Stoyu hỏi.

“Tôi nhìn thấy chúng di chuyển. Khi ai đó bước vào nhà tôi, tôi sẽ cầm những viên đường mà họ đã đặt dưới gối khi ngủ. Lúc đó tôi bắt đầu nhìn thấy những bức ảnh, di chuyển từ trái qua phải. Đó là những bức ảnh động của con người, sự kiện. Chúng di chuyển rất nhanh và không ngừng nghỉ nên đôi khi tôi không thể nhìn được hết. Đây chính là lí do tôi phải hỏi mọi người đến đây rằng, họ muốn biết về điều gì: bệnh tật, tìm kiếm thứ đã mất hay muốn một công việc, một đứa trẻ. Tôi sẽ chỉ nói về điều họ thực sự muốn nhìn thấy. Có người đến với tôi nhưng tôi lại không thể nhìn thấy điều gì và không thể giúp họ”, Vanga trả lời.  

“Vậy còn về những âm thanh, bà có nghe thấy điều gì không?”, Stoyu hỏi tiếp.

“Tôi nghe thấy âm thanh trong đầu mình, đôi lúc nó quá lớn khiến tôi đau đầu như búa bổ. Khi tôi nhìn thấy những sự việc đau buồn như tai nạn, bệnh tật hay cái chết, tôi biết là mình không nên nói ra nhưng có âm thanh cứ vang lên trong đầu tôi rằng: “Nói cho họ đi”. Trong trường hợp như vậy, tôi quay mặt đi và thì thào về những gì mình nhìn thấy để cho người hỏi không nghe thấy nhưng các âm thanh trong đầu sẽ dừng lại”, Vanga nói.

“Những người tìm đến bà là người Mỹ, Hy Lạp, Đức, Nga, bà không thể nói được ngôn ngữ của họ, vậy làm sao bà biết được người nhà họ đang nói gì với mình”, ông Stoyu đặt ra câu hỏi.

“Họ nói ngôn ngữ của mình và bằng cách nào đó tôi đã hiểu được, có thể không phải từng câu từ nhưng ý của họ. Tôi cũng luôn giao tiếp bằng ngôn ngữ của mình và để họ tự phiên dịch ra”. Vanga trả lời.

Lí giải hiện tượng Baba Vanga

Trong thế kỉ 20, thái độ của khoa học đối với khả năng phi thường của Vanga có thể nói đơn giản là khá tiêu cực và nó không chỉ ở Bulgaria mà là toàn thế giới.

Nguyên nhân cho việc này là do có sự khác biệt quá lớn giữa phương pháp tìm hiểu vấn đề bằng những chứng cứ rõ ràng, có thể chứng minh kiểu khoa học với sự mơ hồ và thiên về khả năng đặc biệt cá nhân như của Vanga. Khi không thể lí giải được những hiện tượng này, cách dễ dàng nhất cho khoa học đó là phủ nhận tất cả, tuyên bố chúng không tồn tại hoặc phớt lờ đi.

Từ sau thời kì Phục Hưng, khoa học đã đạt được nhiều thành công trong việc lí giải các hiện tượng tự nhiên, điều ngay lập tức làm lu mờ những học thuyết về tâm linh. Mặc dù vậy, khoa học có giới hạn và chỉ nói lên được một mặt của vấn đề. Nó chỉ giải thích được những vấn đề chung, không thay đổi mà thất bại trong việc thấu hiểu những điều riêng biệt, giàu tính cảm xúc và bất thường.

{keywords}

Vanga thời trẻ và những năm cuối đời (phải).

Tuy nhiên, ngày nay, với sự phát triển của vi điện tử và sinh học phân tử, ngày càng nhiều các nhà khoa học đang tìm cách thấu hiểu những hiện tượng siêu nhiên qua các phương pháp hiện đại.

Một vài ví dụ nghiên cứu có thể được kể đến như giả thuyết của nhà khoa học A.Hatrin và Yu. Tatuor về các loại vi hạt cơ bản, có khả năng di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng trong mọi điều kiện không gian và thời gian, từ đó lí giải cách thức truyền thông tin ở những người có khả năng siêu nhiên.

Hay ví dụ của nhà khoa học Bird người Mỹ. Ông đã lắp đặt một loạt cảm biến vào những chiếc lá cây để chứng minh khả năng truyền và nhận thông tin của chúng. Và thật bất ngờ rằng, những chiếc lá này phản ứng với sự xuất hiện, cũng như hành động của con người và sinh vật sống khác một cách rõ ràng.

Một giả thuyết khác được nghiên cứu bởi nhà khoa học V. Kazancheev đó là sự truyền thông tin được diễn ra ở mức tế bào. Tất cả các sinh vật sống đều được hình thành từ hàng chục tỉ tế bào và do đó có thể truyền thông tin qua cách thức này. Ông Kazancheev đã phá bỏ ranh giới suy nghĩ về việc thông tin chỉ có thể tồn tại ở các thực thể hữu cơ, có cảm giác mà cho rằng, nó tồn tại ở mọi vật thể trên thế giới, tuy nhiên, để cảm nhận được, con người cần phải có các khả năng đặc biệt như giác quan thứ 6 hay trực giác. Giả thuyết này có lẽ thích hợp để giải thích cho việc vì sao Vanga chỉ cần cầm vào viên đường để cảm nhận về con người trong các ví dụ kể trên.

Có thể nói, khả năng nhận và sử dụng các thông tin siêu nhiên là bẩm sinh trong tất cả con người, tuy nhiên, sự khác biệt là mức độ nhạy bén ở mỗi cá nhân. Hầu hết con người chỉ có thể cảm nhận được thông tin kiểu mắt thấy tai nghe nhưng một vài người trên thế giới có được năng lực đạt mức thần kì như Vanga.  

Sự đặc biệt của Vanga còn thể hiện ở việc bà có khả năng thích nghi cao khi có thể tiếp nhận thông tin từ nhiều đối tượng ngay khi người đó đến nhà mình.

Về những người đã mất, Vanga nói họ không xuất hiện nhưng vẫn còn tồn tại, họ xuất hiện trước mặt bà và có thể giao tiếp với bà. Sự tồn tại của linh hồn sau khi con người đã chết là khái niệm không chỉ được đặt ra trong tôn giáo mà còn cả khoa học. Ngày nay, nhiều người tin rằng, linh hồn không chỉ là một hình ảnh mà nó là một cấu trúc thông tin năng lượng tương đối ổn định, có thể tồn tại lâu dài và không phụ thuộc vào người sống hay chết.

Về tương lai hay quá khứ, Vanga từng nói: “Không có có quá khứ hay tương lai gì hết, tất cả là một. Tôi có thể nhìn thấy như là nó đang diễn ra”.

Điều này dường như trùng hợp với những gì nhà khoa học Immanuel Kant từng nói một vài thế kỉ trước rằng, khái niệm về thời gian và không gian chỉ được tạo ra bởi trí óc con người vì mục đích đặc biệt trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng trong giải ngân hà, không gian và thời gian không có giá trị, tất cả là một quá trình diễn ra liên hoàn.

Nhà bác học Albert Einstein cũng đã từng đặt ra giả thuyết rằng, không gian và thời gian chỉ là khái niệm tương đối, phụ thuộc vào năng lượng, trọng lượng và vận tốc của vật thể cũng như vị trí của người quan sát.

Trong tương lai, có rất nhiều định lí khoa học, lý thuyết, giả thuyết hay những sự quan sát giúp xây dựng lên một hình ảnh mới về thế giới. Baba Vanga được nhìn nhận như một vị thánh bởi nhiều người, tuy nhiên đối với khoa học, bà ấy là một điều đặc biệt, siêu nhiên mà chưa thể được thấu hiểu.

Theo triết gia Stoyu, việc lí giải khả năng siêu nhiên của Vanga sẽ chỉ được thực hiện khi con người sử dụng một cách tiếp cận mới, kết hợp khoa học và các phương pháp bí truyền. Điều này giúp con người tạo ra sự thay đổi mang tính cách mạng trong việc giải thích mọi sự việc diễn ra trên thế giới chứ không chỉ dừng lại ở những vấn đề mang tính quy luật như cách khoa học đang lí giải như ngày nay.

Theo Dân Việt

XEM THÊM

 

Save