Bức ảnh con tàu bay khiến dân mạng tranh cãi, có phải tác phẩm Photoshop? - 1

Tấm ảnh "con tàu bay" khiến cộng đồng mạng tranh cãi.

Gần đây trên mạng xã hội đã chia sẻ một tấm ảnh khiến nhiều người chú ý, với tâm điểm là một con tàu chở hàng đang lơ lửng trên bầu trời ở phía xa.

Đa số các bình luận tỏ ra vô cùng bất ngờ, và thậm chí không tin vào mắt mình. Số khác lập luận rằng đây có thể là hiện tượng ảo ảnh hiếm gặp. Trong khi đó, cũng có nhiều người chỉ ra rằng bức ảnh chỉ là một sản phẩm đã qua chỉnh sửa từ Photoshop.

Tuy nhiên theo lời khẳng định của David Morris - chủ nhân của tấm ảnh, thì nó hoàn toàn là sự thật. "Tôi đi dạo dọc bờ biển tại làng Gillan ở Cornwall và bắt gặp cảnh tượng kỳ lạ, nên đã rút smartphone của mình để chụp một loạt ảnh về con tàu bay trước khi hiện tượng này biến mất", Morris cho biết.

Tài khoản Twitter @Harold1966 giải thích rằng các hình ảnh dường như cho thấy bằng chứng về một hiện tượng gọi là 'fata morgana'.

Đây là một dạng ảo ảnh hiếm và phức tạp, trong đó biến dạng ngang và dọc, đảo ngược và độ cao của các đối tượng. Một số nghiên cứu cho thấy hiện tượng xảy ra trên bề mặt nước và được tạo ra bởi sự chồng chất của một số lớp không khí có chiết suất khác nhau.

Bức ảnh con tàu bay khiến dân mạng tranh cãi, có phải tác phẩm Photoshop? - 2

Hiện tượng ảo ảnh trên mặt biển có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau.

"Các ảo ảnh siêu việt xảy ra do điều kiện thời tiết được gọi là sự nghịch đảo nhiệt độ, nơi không khí lạnh nằm sát biển với không khí ấm hơn bên trên nó", nhà khí tượng học David Braine cho biết.

Theo đó, hiện tượng này xảy ra khi không khí lạnh dày đặc hơn không khí ấm, khiến ánh sáng bị cong về phía mắt của ai đó đang đứng trên mặt đất hoặc trên bờ biển, và làm thay đổi cách một vật thể ở xa xuất hiện.

Braine cho rằng loại ảo ảnh này có thể làm cho những con tàu ở xa trông giống như chúng đang lơ lửng, dù chúng vẫn chỉ ở trên mặt biển.

Trước đây, cũng từng có một số bức ảnh tương tự được chia sẻ trên mạng xã hội, gây ra sự tranh cãi không nhỏ từ những người tin vào thuyết UFO (vật thể bay không xác định).

Bức ảnh con tàu bay khiến dân mạng tranh cãi, có phải tác phẩm Photoshop? - 3

Khi điều chỉnh lại chỉ số màu, có thể thấy rằng đường chân trời đã xuất hiện.

Bức ảnh con tàu bay khiến dân mạng tranh cãi, có phải tác phẩm Photoshop? - 4
Bức ảnh con tàu bay khiến dân mạng tranh cãi, có phải tác phẩm Photoshop? - 5

Một số bức ảnh là bằng chứng của hiện tượng 'fata morgana', xảy ra chủ yếu trên mặt nước biển. 

Trong khi những người này quả quyết rằng những gì họ nhìn thấy, thậm chí chụp ảnh và ghi hình lại là chính xác, thì một số chuyên gia đã thực hiện render lại tấm hình, cũng như tăng giảm một vài chỉ số màu.

Kết quả là đường chân trời rất mờ ở đằng xa đã xuất hiện, cho thấy đây hoàn toàn là một ảo ảnh, chứ không hề có hiện tượng bất thường, hay có sự can thiệp của phần mềm chỉnh sửa nào khác.

Một số chuyên gia cho biết 'fata morgana' thường phổ biến hơn ở các vùng biển thuộc cực Bắc trên hành tinh, nhưng đôi khi cũng được bắt gặp tại một số quốc gia châu Âu vào mùa đông.

Theo Dantri

Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết 'động đậy'

Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết 'động đậy'

Trào lưu Deep Nostalgia làm cộng đồng mạng xôn xao trong thời gian qua đã khiến nhiều người lo ngại lượng video giả sẽ ngày càng gia tăng.