Tình yêu làm con người trở nên vô lý, song sự vô lý còn dễ chấp nhận khi nó đặt lên vợ chồng, con cái. Thật kỳ lạ khi ai đó tôn sùng một người mà bản thân còn chưa gặp mặt.

Hôm thứ 3 (28/8), Elon Musk đăng tải dòng tweet kỳ lạ khi kể về việc người thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng Thái Lan không kiện mình, đặc biệt sau khi bị Musk gọi là "kẻ ấu dâm".

Đáng ngạc nhiên khi Musk dường như không hiểu rằng người thợ lặn ấy chỉ đơn giản không muốn dây dưa pháp lý với một tỷ phú (dù nhiều thông tin cho hay luật sư đại diện của người thợ đang chuẩn bị các thủ tục để kiện Musk).

Gần như cùng thời điểm, cuốn hồi ký của con gái Steve Jobs tiết lộ với công chúng những mảng tối trong tính cách cố CEO Apple. Cụ thể, Steve Jobs đã gọi con gái của mình có mùi như "bồn cầu", và từ chối hỗ trợ tài chính cho mẹ con cô.

{keywords}
Elon Musk rất thích đăng tweet để thu hút sự chú ý của dư luận. Ảnh: News.com.au.

Dù sở hữu khối tài sản đồ sộ, sự nghiệp thành công và cuộc sống thoải mái, những tên tuổi của làng công nghệ vẫn luôn tỏ ra nhỏ nhen với tất cả mọi người. Họ đôi khi không bộc lộ ra nét tính cách nào của một người tử tế.

Ai đó có thể cho rằng có lẽ họ không được hạnh phúc. Tuy nhiên, hãy đặt câu hỏi: những người thân xung quanh các "thiên tài" này có đáng phải chịu bất hạnh từ họ?

Con người ta hoàn toàn có thể vừa tài năng vừa độc ác, vừa sáng tạo vừa nổi loạn, luôn thành công nhưng cũng keo kiệt. Người sáng tạo ra những thứ chúng ta thích vẫn có thể là kẻ xấu. Nhưng thật khó để nghe được những mặt trái từ cộng đồng hâm mộ họ. Bởi chúng ta luôn có khuynh hướng xem những "thiên tài" này như một nguồn cảm hứng.

Niềm tin cho rằng người mà mình yêu mến luôn hoàn hảo sẽ khiến chúng ta phản đối lại bất kỳ ý kiến trái ngược nào.

Trang công nghệ nổi tiếng Mashable từng viết về việc nhiều người phải hứng chịu cơn giận dữ từ cộng đồng hâm mộ Elon Musk. Cộng đồng này cho rằng với tư cách một tỷ phú, Elon Musk có được nhiều đặc quyền hơn người thường, thậm chí có thể gọi người khác là "bitch" (một từ chửi bậy). ""Những người anh em" của Musk sẽ xé xác thành từng mảnh bất kỳ người phụ nữ nào dám phản đối Musk, khi ông ta sử dụng từ đó", nhà báo Erin Biba viết.

Trước đó vào 2015, tờ Salon cũng từng có bài về Steve Jobs với tiêu đề "Steve Jobs, từ đấng cứu thế đến tên khốn: chúng ta tôn sùng sự sáng tạo, hay đang cho phép những tên đốn mạt được tự do?".

{keywords}
Hồi ký của cô con gái mở ra những mặt tối trong con người Steve Jobs mà dư luận chưa từng được biết. Ảnh: Mirror.

Không khó để bắt gặp những cá nhân thích thần thánh hóa thần tượng của mình. Trang Cultofmac từng đăng tải hình ảnh nhiều fan Steve Jobs tự gán cho mình họ của ông, hoặc xăm hình Jobs lên người. Thậm chí họ còn tổ chức cả một ngày "ăn mặc như Steve Jobs" tại San Diego kể từ 2011, cổ vũ việc khoác lên người bộ cánh giống như nhà sáng lập quá cố của Táo khuyết.

Phong cách ăn mặc của Steve Jobs còn phổ biến đến mức trở thành trò đùa trên series truyền hình "Silicon Valley". Một nhân vật trong đó hỏi bạn của mình: "Cậu ăn mặc giống Steve Jobs đấy'', người còn lại liền đáp "Ồ, tôi sao? Có lẽ tôi và Steve có khiếu thẩm mỹ giống nhau".

Trang The Ringer từng viết về Elon Musk như sau: "Sau thời Steve Jobs, chưa có ai được hâm mộ cuồng nhiệt đến như vậy". Trong khi trang Facebook The Elon Musk Quote & News chuyên bán áo phông in dòng chữ "Đưa tôi lên sao Hỏa đi Elon" hiện đã có hơn 313.000 lượt theo dõi. Nhưng đó vẫn chưa là gì so với con số 22,4 triệu người theo dõi Musk trên Twitter. Thậm chí tài khoản @_ill_ink còn tweet: "Thật đau khổ khi nhìn thấy mọi người tấn công Elon".

Nhưng sự thật là gì? Theo thông tin hồi 2017 từ The Guardian, nhân viên của Elon Musk thường xuyên làm việc đến kiệt sức, một số còn phải làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất tồi tàn.

{keywords}
Yêu mến, học hỏi những con người tài giỏi khác với việc thần thánh họ quá mức. Ảnh: Newyorkpost.

Tình yêu làm con người trở nên vô lý, song sự vô lý này còn dễ chấp nhận khi nó đặt lên vợ chồng, con cái. Thật khó chấp nhận khi ai đó tôn sùng quá mức một người mà bản thân họ còn chưa gặp mặt.

Không phủ nhận Steve Jobs đã sáng tạo ra iPhone mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Nhưng đừng bao giờ lang thang trên Twitter cả ngày chỉ để ca tụng người mang iPhone đến cuộc sống, cho họ cái quyền đối xử ra sao cũng được với bất kỳ ai mà họ muốn.

Lạ lùng là có những tên tuổi lại không nhận được sự ca ngợi tương xứng với công sức của họ. Bill Gates là ví dụ. Nhà sáng lập Microsoft vẫn hàng ngày tập trung công sức tìm ra cách chữa sốt rét, Alzheimer. Hai vợ chồng Bill Gates và Melinda chia sẻ nhau niềm vui trong công tác từ thiện, và tất nhiên, không hề có bất kỳ dòng tweet gây tranh cãi nào.

Theo Zing/New York Post

Tesla mất 8 tỷ USD giá trị trong tuần qua, lỗi do Elon Musk?

Tesla mất 8 tỷ USD giá trị trong tuần qua, lỗi do Elon Musk?

Tuy nhiên, Elon Musk không phải là người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho giá cổ phiếu xuống dốc của Tesla. Hội đồng quản trị của công ty cũng đáng bị đổ lỗi.