Theo thống kê của Forbes, Mark Zuckerberg hiện sở hữu tài sản 74,2 tỷ USD, tăng 13 tỷ USD kể từ ngày 27/3.

Kể từ khi sụt xuống mức thấp nhất 8 tháng vào ngày 27/3 do bê bối bảo mật dữ liệu, cổ phiếu Facebook đã tăng 23%. Theo đó, tài sản của người đồng sáng lập, giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg – người sở hữu khoảng 16% cổ phần, cũng tăng mạnh.

Vào giữa tháng 3, Facebook rơi vào khủng hoảng sống còn khi truyền thông đồng loạt đưa tin về việc công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh đã tiếp cận trái phép dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người dùng mạng xã hội này. Cambridge Analytica cũng là công ty làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016.

{keywords}
Theo thống kê của Forbes, Mark Zuckerberg hiện sở hữu tài sản 74,2 tỷ USD, tăng 13 tỷ USD kể từ ngày 27/3.

Chỉ trong 2 tuần, cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới sụt gần 20%, "thổi bay" hơn 90 tỷ USD vốn hóa. Vụ việc khiến Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ và xin lỗi vì đã không "có cái nhìn đủ rộng về trách nhiệm của mình" và cũng không hành động đủ quyết liệt "để ngăn chặn Facebook bị lợi dụng cho mục đích xấu". Về phần mình, Cambridge Analytica tuyên bố phá sản vào ngày 2/5.

Bê bối của Facebook cũng làm nổ ra tranh cãi về việc bảo mật dữ liệu của các hãng công nghệ. Yếu tố then chốt trong chiến lược kinh doanh của Facebook – cũng như nhiều đối thủ - là thu thập dữ liệu của người dùng để đưa ra quảng cáo mục tiêu. Trong suốt nhiều năm, các ứng dụng của bên thứ ba cũng có thể tự thu thập dữ liệu riêng của mình qua Facebook, bao gồm cả những người dùng không sử dụng ứng dụng của họ.

Liên quan tới vụ Cambridge Analytica, Facebook đã đưa ra hàng loạt thay đổi, bao gồm việc không cho phép quảng cáo dựa trên dữ liệu của bên thứ 3 và cho phép người dùng xóa lịch sử sử dụng trên Facebook. Zuckerberg cho biết công ty đang tập trung vào việc khôi phục niềm tin của người dùng đồng thời nỗ lực xây dựng mạng lưới các cộng đồng trực tuyến.

Bê bối này xảy ra sau một năm đầy rắc rồi của Facebook. Năm ngoái, mạng xã hội này bị cáo buộc tạo điều kiện cho việc lan truyền tin tức giả trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 và các cuộc bầu cử khác ở nước ngoài, đồng thời cho phép sự can thiệp mang tính chính trị từ nước ngoài.

Tuy vậy, giá cổ phiếu Facebook vẫn không ngừng tăng và đang giao dịch sát nút mức đỉnh. Các nhà đầu tư hoặc đang tin tưởng vào những thay đổi mà Facebook cam kết sẽ thực hiện hoặc cho rằng bê bối không mấy ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty. Trên thực tế, thậm chí sau bê bối Cambridge Analytica và chiến dịch kêu gọi xóa tài khoản Facebook, mạng xã hội này vẫn báo lãi 12 tỷ USD trong quý 1, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VnEconomy

Facebook đang lên kế hoạch ra tiền ảo Bitcoin riêng?

Facebook đang lên kế hoạch ra tiền ảo Bitcoin riêng?

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thành lập nên một nhóm chuyên nghiên cứu về công nghệ blockchain khi tiến hành tái cơ cấu hồi đầu tuần này.

Facebook có cổng hậu xâm nhập vào mọi tài khoản người dùng

Facebook có cổng hậu xâm nhập vào mọi tài khoản người dùng

Thông tin vừa được tờ The Wall Street Journal tiết lộ, theo đó một nhóm nhỏ nhân viên Facebook được quyền tiếp cận bất cứ tài khoản người dùng nào cho dù chúng có được bảo vệ bằng mật khẩu phức tạp.

Nhân viên Facebook bí mật theo dõi người dùng nữ

Nhân viên Facebook bí mật theo dõi người dùng nữ

Một nhân viên của Facebook đã lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng của mình để theo dõi người dùng nữ.

Điều quan trọng mà Facebook đã ém nhẹm tại hội nghị F8

Điều quan trọng mà Facebook đã ém nhẹm tại hội nghị F8

Tại hội nghị F8 dành cho các nhà phát triển, Facebook đã gửi đến thế giới một thông điệp: chúng tôi đã trở lại. Nhưng Mark Zuckerberg đã cố tình lờ đi một điểm nhức nhối.

Việt Nam trong Top đầu thế giới về sử dụng Facebook

Việt Nam trong Top đầu thế giới về sử dụng Facebook

Ước tính với khoảng 241 triệu người dùng, Ấn Độ đã vượt qua chính "sân nhà" Mỹ của Facebook để trở thành quốc gia có lượng người dùng nhiều nhất thế giới. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7 với khoảng 64 triệu người dùng.