Trên ứng dụng chia sẻ video TikTok, không khó bắt gặp những video quay lén phụ nữ trên đường phố hoặc bể bơi. Thậm chí, người sáng tạo nội dung của nền tảng TikTok còn quay lén cửa sổ những căn hộ chung cư. Những nội dung này dù vi phạm chính sách của TikTok nhưng vẫn đạt hàng triệu lượt xem.

Ngày 4/7, tài khoản TikTok Vietanh**** đăng tải video quay vào cửa sổ một chung cư. Đoạn clip ghi lại sinh hoạt của một cô gái ở phòng riêng. "Các bác có muốn xem tiếp phần hai không. Chưa bao giờ được 1.000 tim. Các bác tim cho em nào", tiêu đề video kêu gọi mọi người "thả tim" để xem tiếp những cảnh quay khác. Hiện video trên đã đạt gần 300.000 lượt xem.

Video quay len phu nu tren TikTok anh 1

Loạt video quay lén ở hồ bơi thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok.

Bên dưới video, nhiều người xem để lại bình luận cho rằng việc quay lén cuộc sống riêng tư là hành vi không văn minh. "Lớn rồi đừng làm mấy trò như vậy để câu view nữa. Sau này đi đâu người ta quay mình thì thấy thế nào", tài khoản TikTok Hien Tran bình luận.

Tuy vậy, đa phần người xem đều tỏ ra thích thú với các video xâm phạm riêng tư này. "Mua thêm ống nhòm, đăng tiếp video nét hơn sẽ được một triệu lượt xem cho coi", tài khoản ***58508 gợi ý cho chủ video.

Ngoài quay lén chung cư, hồ bơi cũng là nơi nhiều TikToker chọn để "tác nghiệp". Đầu tháng 7, tài khoản TikTok có tên ****hiep đăng tải 4 video quay lại cảnh nhiều phụ nữ mặc biniki ở một hồ bơi. Trong đó, video cao nhất có đến 2,4 triệu lượt xem, 72.000 lượt thích. Tiêu đề của cả 4 video đều kêu gọi người xem đăng ký theo dõi để xem nhiều clip hơn trong tương lai.

Video quay len phu nu tren TikTok anh 2

Một số TikToker zoom cận vào nhà riêng của người khác để quay video thu hút lượt xem.

Bên dưới phần bình luận, hàng trăm phát ngôn phản cảm của người dùng được để lại từ hỏi vị trí hồ bơi, yêu cầu đổi góc quay đến nhận xét ngoại hình.

Chính sách sử dụng dịch vụ của TikTok có điều khoản ghi rõ người dùng không được đăng các video cố ý bắt nạt, quấy rối, làm tổn thương, đe dọa, làm xấu hổ hoặc làm phiền người khác.

Tuy nhiên, dường như hệ thống kiểm duyệt của TikTok đang gặp vấn đề khi vẫn để lọt nhiều video quay lén người khác xuất hiện và tiếp cận hàng triệu người xem.

Điều này khiến video quay lén đang dần trở thành một dạng nội dung được nhiều TikToker khai thác. Công thức những nơi càng nhạy cảm càng thu hút lượt xem đang được một số người áp dụng.

Giữa tháng 7, người mẫu Ngọc Trinh cũng phải lên tiếng khi một tài khoản TikTok liên tục đăng tải video quay lại cảnh riêng tư của cô tại căn hộ riêng.

Trả lời Zing, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách TikTok cho biết khi sử dụng app này người dùng cần có trách nhiệm trong việc đăng tải nội dung.

"Người dùng đang tham gia một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm giữ gìn một môi trường mạng lành mạnh và an toàn. Vì thế, người dùng không được đăng hoặc chia sẻ nội dung và thông tin sai lệch, có thể gây hiểu lầm, hoang mang cho cộng đồng hoặc gây hại cho những người dùng khác về mặt thể chất, tình cảm, hay pháp lý, theo Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok", ông Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, TikTok "đã, đang và sẽ nghiêm khắc" xử lý các tài khoản đăng nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok và pháp luật Việt Nam. "Ngay khi phát hiện các vi phạm này, các tài khoản sẽ bị treo tạm thời hoặc bị khóa vĩnh viễn tùy thuộc theo mức độ vi phạm", ông Thanh nói thêm.

Tuy vậy, nỗ lực kiểm duyệt thủ công và dựa vào công cụ báo cáo của TikTok được dự đoán sẽ quá tải nếu nền tảng này tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Lấy ví dụ video quay lén ở hồ bơi, trước khi bị xóa bỏ, nội dung này đã tiếp cận hơn 2,4 triệu người.

Trả lời Zing, luật sư Vũ Tuấn, Giám đốc công ty luật Phan Law tại TP.HCM cho biết hoạt động quay, chụp, livestream bất cứ ai đều phải có sự đồng ý của chủ thể. Việc tự ý quay và sử dụng hình ảnh không có sự đồng ý, mà xâm phạm nhân phẩm danh dự của người đó được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Zing

TikTok theo dõi người dùng kể cả khi thay đổi quyền riêng tư

TikTok theo dõi người dùng kể cả khi thay đổi quyền riêng tư

TikTok đã qua mặt hệ thống bảo mật quyền riêng tư của các smartphone sử dụng hệ điều hành Android thông qua một lỗ hổng của Google.