Hàng loạt video giả Tom Cruise đã trở nên thịnh hành trên TikTok và nhiều người cho rằng công nghệ AI có thể giúp tạo clip fake của bất kỳ ai. Tuy nhiên Chris Ume, chuyên gia VFX người Bỉ và là tác giả của những video trên cho biết ông đã mất nhiều thời gian, công sức để thực hiện những video rất giống thật.

Video dong gia Tom Cruise tren TikTok anh 1

Nhiều người cho rằng AI có thể tạo video giả mạo bất kỳ ai. Ảnh: Getty Images.

Theo Ume, bạn không thể tạo ra video fake ai đó chỉ với một cú click chuột. Ume đã tốn nhiều tuần để làm clip, chạy thuật toán của DeepFaceLab cũng như là vận hành các công cụ chỉnh sửa phức tạp.

“Kết hợp CGI và VFX truyền thống với deepfake sẽ làm video trông thật hơn và không bị giật”, Ume chia sẻ.

Ume đã ứng dụng deepfake nhiều năm, ông cũng là người từng dựng hiệu ứng cho series phim “Sassy Justice”. Sau khi thấy video Miles Fisher đóng giả Tom Cruise, Ume đã hợp tác cùng Fisher để tạo nên những video tiếp theo. Tài khoản của họ, @deeptomcruise, sau đó nhận được hàng nghìn lượt thích và theo dõi.

Video dong gia Tom Cruise tren TikTok anh 2

Diễn viên đóng giả Miles Fisher (trái) và Deepfake Tom Cruise (phải). Ảnh: Chris Ume.

Ume cho biết mục đích của những video đó là để tạo tiếng cười cho mọi người và để thể hiện kỹ năng của mình. Phát ngôn viên của TikTok nhận định rằng tài khoản trên không hề vi phạm chính sách nào của ứng dụng. Tuy nhiên, Tom Cruise đã lập tài khoản TikTok chính thức ngay sau đó, có lẽ vì sợ phiên bản “anh em sinh đôi” này.

Công nghệ deepfake đã được phát triển từ rất nhiều năm, và kết quả mà nó mang lại luôn được cải thiện qua từng ngày. Nhiều người suy đoán công nghệ này sẽ trở nên rắc rối nếu liên quan đến chính trị, song trên thực tế khả năng việc đó xảy ra là rất thấp. Tuy vậy, Ume cho biết công nghệ này có thể đem lại nhiều giá trị tiện ích như phục hồi những bộ phim cũ, tạo hiệu ứng CGI cho nhân vật,...

Mặc dù công nghệ deepfake giúp video trở nên chân thật hơn, Ume vẫn cho rằng phần lớn công lao đến từ khả năng diễn xuất của Fisher. “Anh ấy là một diễn viên tài năng, người có thể bắt chước phong cách của Cruise cả từ giọng cười cho đến cách biểu đạt”, Ume nói.

 Theo Zing/The Verge

Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết 'động đậy'

Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết 'động đậy'

Trào lưu Deep Nostalgia làm cộng đồng mạng xôn xao trong thời gian qua đã khiến nhiều người lo ngại lượng video giả sẽ ngày càng gia tăng.