Triệt lông bằng laser hiện là một trong các thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Giá cho mỗi lần trị liệu bằng phương pháp này vào khoảng 300 - 900 USD, tùy thuộc vào vùng cơ thể cần triệt lông. Ngoài tác dụng hô biến các sợi lông gây mất thẩm mỹ trên cơ thể, liệu kỹ thuật này có gây hại cho da người?

Đoạn video dưới đây, do Derek Muller, người quản lý kênh khoa học Veritasium trên YouTube, thực hiện sẽ giải thích cơ chế hoạt động của phương pháp triệt lông bằng laser cũng như các ảnh hưởng của nó đối với da người:

Không giống như các phương pháp tẩy lông bằng sáp (waxing) hay dao cạo, mục tiêu của triệt lông bằng laser không phải chỉ là tạm thời loại bỏ các sợi lông. Thực tế, phương pháp này nhằm ngăn chặn sự phát triển của các sợi lông vĩnh viễn, bằng cách phá hủy các tế bào mầm trong nang lông sản sinh ra chúng trước tiên.

Cơ chế hoạt động

Triệt lông bằng laser tận dụng một chất sắc tố trong cơ thể chúng ta có tên gọi là melanin. Melanin là thứ khiến làn da, mắt và tóc của người có màu sắc như chúng ta thấy. Nó cũng giúp bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ nguy hiểm từ mặt trời. Chẳng hạn như vào một ngày trời nắng, melanin trong da của chúng ta sẽ thấm hút các tia cực tím gây hại của mặt trời trước khi chúng thâm nhập sâu hơn vào cơ thể chúng ta.

Melanin trong các sợi lông cũng làm nhiệm vụ tương tự: thấm hút bức xạ từ mặt trời, và trong trường hợp triệt lông bằng ánh sáng là một chùm tia laser tí hon.

Không giống ánh sáng thông thường, vốn cấu tạo gồm các bước sóng hay màu sắc ánh sáng khác nhau, một chùm laser chỉ chứa một bước sóng. Những bước sóng này di chuyển đồng nhất theo cùng hướng, tạo ra một chùm ánh sáng rất hẹp, có thể hội tụ trên một điểm rất nhỏ. Kết quả là một dạng năng lượng rất mạnh và tập trung.

Khi melanin trong sợi lông hút thấm năng lượng từ laser, nó bị đốt nóng tới hơn 100 độ C. Khi nước trong sợi lông bay hơi, nó bị cháy và tạo ra một sợi khói mỏng manh.

Mặc dù việc oanh tạc cơ thể bằng cách chùm bức xạ cực điểm, tập trung cao trông có vẻ nguy hiểm, nhưng phương pháp triệt lông bằng laser là an toàn, chừng nào nó được tiến hành đúng kỹ thuật. Song, bạn không thể kỳ vọng trị liệu laser toàn bộ cơ thể chỉ trong một lần. Cơ thể bạn chỉ có thể chống chịu được các lượng nhỏ bức xạ mỗi lần.

Các tác động đến da

Mục tiêu của phương pháp triệt lông bằng laser rốt cuộc là ngăn chặn sự phát triển của các sợi lông. Để làm được điều đó, nó phải gây ra tổn thương nhỏ.

Một khi tế bào đạt tới nhiệt độ gần 60 độ C, nó bắt đầu suy sụp. Nhiệt độ càng cao và thời gian hứng chịu càng dài, nguy cơ tế bào sẽ chết càng lớn. Phương pháp triệt lông bằng laser dựa vào điều này. Bằng cách hủy hoại các tế bào mầm trong nang lông, kỹ thuật rốt cuộc ngăn sợi lông phát triển.

Để ngăn nhiệt nóng lan tỏa quá rộng sang vùng da xung quanh, kỹ thuật viên sẽ sử dụng laser hạ gục sợi lông thông qua hàng loạt xung năng lượng siêu ngắn. Khi sợi lông nóng lên, nó làm tổn hại các tế bào xung quanh nó, nhưng kỹ thuật viên sẽ tắt laser trước khi nhiệt nóng có thể lan ra xa hoặc đốt cháy da. Trong video của anh Muller, việc triệt lông bằng laser được thực hiện với 6 xung năng lượng mỗi lần, mỗi xung kéo dài 1,5 miligiây (1 miligiây = 1/1.000 giây).

Đó là lí do tại sao những người thực hiện triệt lông bằng laser phải trải qua 2 lần điều trị trở lên. Trong thực tế, để vĩnh viễn phá hủy nang lông sản sinh ra lông, bạn cần phải trải qua trị liệu khoảng 6 - 10 tuần một lần.

Và tất nhiên, đẹp cũng có cái giá của nó. Quá trình bắn các chùm laser phá hủy lông tạo ra cơn đau chớp nhoáng, giống như bạn bị ai đó bắn dây thun vào da.

Tuấn Anh (Theo Tech Insider)