Chiều 11/3, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa - chủ tài khoản fanpage Đầm bầu thời trang Mami xung quanh nội dung có liên quan tới dịch tả lợn Châu Phi mà trang Facebook này đã đăng tải.

Cụ thể, tài khoản fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi "tẩy chay" thịt lợn vì có thể lây sang người.

Trước đó, sáng 8/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký văn bản gửi Bộ TT&TT kiến nghị xử lý một số cá nhân đã đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả heo châu Phi, trong đó có trang fanpage "Đầm Bầu Thời Trang Mami".

Qua xác minh, kiểm tra, những hình ảnh trên fanpage này "lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước vào tháng 11/2018". Các nhà khoa học cũng khẳng định "Dịch tả lợn châu Phi cũng không lây sang người".

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, tại buổi làm việc, chủ tài khoản này đã thừa nhận và nhận thức rõ hành vi đưa thông tin không chính xác về dịch tả lợn châu Phi. Khi Cục PTTH&TTĐT gửi giấy mời làm việc, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa đã đến làm việc đúng giờ, ký nhận biên bản thừa nhận các hành vi sai phạm và chấp nhận bị xử phạt hành chính.

{keywords}
Chủ tài khoản Facebook Đầm bầu thời trang Mami đã đăng thông tin đính chính sau khi nhận thấy sai lầm vì hành vi phát tán thông tin sai sự thật. 

Ngay từ ngày 4/3, trang fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã chủ động gỡ bỏ nội dung này, đồng thời đăng tải lại thông tin khẳng định dịch tả lợn châu Phi có lây sang người là không đúng sự thật.

Chủ tài khoản Đầm bầu thời trang Mami cũng đã đăng tải thư xin lỗi những người theo dõi trên trang này về những thông tin liên quan đến dịch tả lợn châu Phi khiến người đọc hoang mang.

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Cục PTTH&TTĐT sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi đăng tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên trang fanpage nói trên. Theo quy định hiện nay, mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 20 triệu đồng.

Trọng Đạt