"Siêu trăng hồng" đang xuất hiện trên bầu trời ở Việt Nam và người xem còn có thể quan sát rõ trong hôm nay (28/4) và dần mờ nhạt khi bước sang 29/4. Siêu trăng là hiện tượng trăng tròn xuất hiện ở vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Khi đó, Mặt Trăng sáng và lớn hơn bình thường.

Tại Việt Nam, để ngắm siêu trăng trong thời gian này, người yêu thiên văn phải cần đến những thiết bị chuyên dụng như kính thiên văn, ống nhòm. Tuy nhiên, người xem có thể ngắm một phần siêu trăng vào các đêm trước và sau thời gian cực đại.

{keywords}
Hình ảnh siêu trăng hồng được chụp bởi những người yêu thiên văn ở Việt Nam. Ảnh: Trần Hữu Thịnh

"Siêu trăng hồng" không có màu hồng như tên gọi. Ban đầu, siêu trăng này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ gọi là "trăng hồng" vì xuất hiện cùng thời điểm hoa rêu màu hồng (moss phlox) nở. Theo Space, đây là một trong những bông hoa nở đầu tiên vào mùa xuân. Còn theo Sea and Sky, đây là siêu trăng to và sáng nhất trong năm nay.

Pha trăng này còn có nhiều tên gọi khác như trăng cỏ mọc, trăng phát triển và trăng trứng. Theo Almanac, nhiều bộ lạc ven biển ven biển gọi trăng cá vì đây là khoảng thời gian cá trích dày mình lội ngược dòng đẻ trứng. "Siêu trăng hồng" được người dân bản địa Mỹ xem là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở.

Trong năm 2021, thế giới cũng sẽ đón một lần trăng xanh diễn ra vào khoảng cuối tháng 8. Tổng cộng, người yêu thiên văn được chứng kiến 4 siêu trăng trong năm nay. Trước đó, vào tháng 3 là sự xuất hiện của "siêu trăng giun".

Theo Zing/NASA, Space, Almanac

Hình ảnh 'siêu trăng giun' trên khắp thế giới

Hình ảnh 'siêu trăng giun' trên khắp thế giới

Siêu trăng đầu tiên của năm 2021 diễn ra vào ngày 28/3, đem lại nhiều cảnh ấn tượng trên khắp thế giới.