Công ty của Jack Ma có thể phá kỷ lục IPO lớn nhất thế giới
 

Theo Bloomberg, công ty fintech Ant Group của Trung Quốc đặt mục tiêu nâng mức vốn hóa lên 225 tỷ USD khi phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) trên hai sàn chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải. Đây có thể là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử.

Ant là một công ty con của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Alibaba đang giữ 33% cổ phần của hãng fintech này. Jack Ma thành lập Alibaba và Ant. Cả hai đều có trụ sở tại quê nhà của ông là Hàng Châu.

Năm 2014, Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York và huy động được 25 tỷ USD, giật danh hiệu thương vụ IPO lớn nhất thế giới, chính thức đưa công ty Trung Quốc lên sân chơi toàn cầu. Tháng 12/2019, công ty dầu mỏ Saudi Aramco phá kỷ lục của Alibaba khi huy động được 25,6 tỷ USD. Nếu Ant đạt được mục tiêu 30 tỷ USD, họ sẽ vượt Aramco. Ant hiện là kỳ lân công nghệ giá trị nhất thế giới.

Quyết định niêm yết trên sàn Hồng Kông, Thượng Hải thay vì một sàn của Mỹ phù hợp với xu hướng hiện nay của các công ty Trung Quốc. Họ muốn lên sàn gần quê nhà hơn – bao gồm cả những công ty đã niêm yết tại Mỹ đang muốn phát hành cổ phiếu tại sàn khác hoặc muốn hủy niêm yết tại Mỹ hoàn toàn – do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã leo thang sang lĩnh vực công nghệ và tài chính.

Theo báo cáo kinh doanh mới nhất của Alibaba, Ant có lợi nhuận 1,3 tỷ USD trong quý I/2020. Công ty sở hữu nền tảng thanh toán điện tử Alipay với 900 triệu người dùng tại Trung Quốc và hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới.

Jack Ma từ chức Chủ tịch điều hành Alibaba năm 2018 vì muốn tập trung vào thiện nguyện. Ông nắm khoảng 50% cổ phiếu có quyền biểu quyết trong Ant.

Du Lam (Theo Fortune)

Jack Ma tặng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm Covid-19 cho Mỹ

Jack Ma tặng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm Covid-19 cho Mỹ

Tỷ phú Jack Ma, đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, cho thấy sự hào phóng khi gửi hàng triệu khẩu trang và bộ xét nghiệm Covid-19 tới Mỹ. Trước đó, ông cũng có động thái tương tự với châu Âu.